BÀI 2. HƯỚNG DẪN CÁCH CHUYỂN ĐỔI MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT KHI CÓ NHÀ TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Mục đích sử dụng đất là tên gọi của đất mà Nhà nước phân loại ra và yêu cầu người có quyền sử dụng đất phải sử dụng đúng với mục đích được giao và cho thuê. Trong một số trường hợp, người sử dụng đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được sự cho xin cơ quan Nhà nước, trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật, hãy cùng công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu xem đó là những trường hợp nào qua bài viết này.

Mục đích sử dụng đất là tên gọi của đất mà Nhà nước phân loại ra và yêu cầu người có quyền sử dụng đất phải sử dụng đúng với mục đích được giao và cho thuê. Trong một số trường hợp, người sử dụng đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được sự cho xin cơ quan Nhà nước, trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật, hãy cùng công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu xem đó là những trường hợp nào qua bài viết này.

1. Các trường hợp người sử dụng đất phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Có 7 trường hợp phải xin chuyển mục đích sử dụng đất:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định về 7 trường hợp phải làm thủ xin phép nếu muốn chuyển mục đích sử dụng đất sau đây:

1) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

2) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm.

3) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp.

4) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

5) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

6) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

7) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Theo đó, khi người sử dụng đất muốn sử dụng thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê với mục đích sử dụng nhất định, khi muốn sử dụng đất vào mục đích khác và thuộc các trường hợp nêu trên thì người sử dụng đất cần làm thủ tục xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đất là thủ tục bắt buộc phải thực hiện tại cơ quan Nhà nước và có được sự đồng ý thì mới được phép chuyển và phải thực hiện thêm những nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài các trường hợp nêu trên, thì có một số trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà người sử dụng đất không phải làm thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. Căn cứ vào khoản 1 Điều 11 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT quy định Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm:

1) Chuyển đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép;
2) Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

2. Các hình thức xử phạt  sử dụng sai mục đích sử dụng đất:

Đối với các trường hợp sử dụng đất sai mục đích thì có bị coi là vi phạm pháp luật không, căn cứ theo Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013 về các hành vi vi phạm là việc không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, chính vì thế việc sử dụng đất sai mục đích mà không chuyển đổi là hoàn toàn trái pháp luật.

Về mức xử phạt, thì mỗi mục đích đất khác nhau thì sẽ quy định về mức xử phạt ở văn bản khác nhau, ví dụ như phạt từ 03-05 triệu đồng với hành vi xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm của bạn khi chưa được sự cho phép với diện tích xây trái phép dưới 0.05 hecta và phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với căn nhà này. Các hành vi sử dụng đất sai mục đích sử dụng đất sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 91/2019/ NĐ-CP Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tiếp theo là nếu đã bị xử phạt hành chính một lần rồi mà hành vi sử dụng trái phép vẫn còn tiếp tục thì sẽ bị Nhà nước thu hồi lại theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 63 Luật Đất đai 2013 quy định:

“1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;”

Như vậy, người sử dụng đất khi sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, trường hợp muốn thay đổi mục đích sử dụng đất thì cần thực hiện các thủ tục xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để quá trình sử dụng ổn định và không vi phạm pháp luật.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về chủ đề “Hướng dẫn cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi có nhà ở trên đất nông nghiệp?. Xin cảm ơn các bạn đã đọc.

-LMH-

 MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm