CÁCH XỬ LÝ KHI NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT LIỀN KỀ CẢN TRỞ VIỆC LÀM SỔ ĐỎ

Trên thực tế, khi người sử dụng đất đi làm sổ đỏ thường bị hàng xóm hay người sử dụng đất liền kề gây khó khăn, cản trở. Ví dụ như việc cố tình không ký giáp ranh, tranh chấp về ranh giới, địa giới đất giữa hai người sử dụng đất với nhau. Vậy, khi đó người sử dụng đất có thể làm gì để giải quyết hành vi gây cản trở đó? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. Thứ nhất, Sổ đỏ là gì?

 Trên thực tế, khi người sử dụng đất đi làm sổ đỏ thường bị hàng xóm hay người sử dụng đất liền kề gây khó khăn, cản trở. Ví dụ như việc cố tình không ký giáp ranh, tranh chấp về ranh giới, địa giới đất giữa hai người sử dụng đất với nhau. Vậy, khi đó người sử dụng đất có thể làm gì để giải quyết hành vi gây cản trở đó? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, Sổ đỏ là gì?

     Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận.

Theo đó, căn cứ tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định:

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Thứ hai, quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ)?

Mặc dù nhiều người sử dụng đất bị hàng xóm, người sử dụng đất liền kề gây khó khăn, cản trở trong việc làm sổ đỏ. Nhưng pháp luật luôn bảo vệ quyền của mọi người sử dụng đất. Theo đó, tại Khoản 1 Điều 166 Luật đất đai 2013 quy định về quyền chung của người sử dụng đất như sau:

1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là quyền chung của mọi người sử dụng đất. Chỉ cần người sử dụng đất đáp ứng được đúng và đủ các điều kiện về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ được và không ai có quyền gây khó khăn hay cản trở.

Thứ ba, cách xử lý khi người sử dụng đất liền kề cản trở việc làm sổ đỏ?

Khi người sử dụng đất muốn làm sổ đỏ nhưng lại bị người sử dụng đất liền kề, hàng xóm cản trở thì có thể giải quyết như sau:

*Nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 7 thông tư 33/2017/TT-BTNMT về:

"Điều 11a. Từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Việc từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện khi có một trong các căn cứ sau:

a) Không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;

b) Hồ sơ không có đủ thành phần để thực hiện thủ tục theo quy định;

c) Nội dung kê khai của hồ sơ không đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất và hợp lệ theo quy định của pháp luật;

d) Thông tin trong hồ sơ không phù hợp với thông tin được lưu giữ tại cơ quan đăng ký hoặc có giấy tờ giả mạo;

đ) …; khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất;”

Theo đó, nếu hàng xóm hay người sử dụng đất liền kề phát sinh tranh chấp với người sử dụng đất thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn được tiến hành bình thường. Và chỉ khi người hàng xóm gửi đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đến cơ quan có thẩm quyền thì hồ sơ đề nghị đăng kí, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới bị từ chối.

Ngoài ra, trường hợp hàng xóm cố tình không kí giáp ranh thì UBND xã vẫn có cách để xác định đất có tranh chấp hay không. Theo đó, tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định:

 “Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan (nếu có). Đơn vị đo đạc chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất đã lập cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để người sử dụng đất đến ký xác nhận. Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo mà người sử dụng đất không có mặt và không có khiếu nại, tranh chấp liên quan đến ranh giới, mốc giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã lập.

Trường hợp sau 10 ngày kể từ ngày nhận được Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà người sử dụng đất liền kề không ký xác nhận, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại, người dẫn đạc ký xác nhận và ghi rõ lý do người sử dụng đất liền kề đó không ký xác nhận vào phần “lý do không đồng ý” trong Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.

…”

*Nộp đơn khởi kiện hành vi cản trở việc làm sổ đỏ.

Theo quy định tại Điều 169 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Quyền yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản:

“Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.”

Do đó, việc người hàng xóm hay người sử dụng đất liền kề cản trở, gây khó khăn cho người sử dụng đất trong việc làm sổ đỏ sẽ là hành vi cản trở trái pháp luật và sẽ bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu chấm dứt hành vi. Cùng với đó thì người sử dụng đất vẫn được làm sổ đỏ bình thường mà không bị từ chối tiếp nhận hồ sơ. Trừ trường hợp người hàng xóm có đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa họ.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề “Cách xử lý khi người sử dụng đất liền kề cản trở việc làm sổ đỏ.”

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm