CHUYỂN ĐỔI MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT TỪ ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM SANG ĐẤT Ở

Câu hỏi 4. Nhà em có mua một lô đất của xã năm 1994 với diện tích gần 500m2. Đến năm 2017 nhà em làm sổ đỏ theo chủ trương của huyện cho những nhà chưa có sổ hoặc muốn đổi từ sổ đỏ cũ sang sổ mới. Sổ mới của nhà em được cấp 300m2 đất ở, gần 200m2 đất trồng cây lâu năm. Vậy cho em hỏi là diện tích gần 200m2 đất trồng cây lâu năm của nhà em có cần thiết phải thể chuyển đổi sang đất ở không? Nếu muốn chuyển đổi thì tiền sử dụng đất cần phải nộp bao nhiêu?

Câu hỏi 4. Nhà em có mua một lô đất của xã năm 1994 với diện tích gần 500m2. Đến năm 2017 nhà em làm sổ đỏ theo chủ trương của huyện cho những nhà chưa có sổ hoặc muốn đổi từ sổ đỏ cũ sang sổ mới. Sổ mới của nhà em được cấp 300m2 đất ở, gần 200m2 đất trồng cây lâu năm. Vậy cho em hỏi là diện tích gần 200m2 đất trồng cây lâu năm của nhà em có cần thiết phải thể chuyển đổi sang đất ở không? Nếu muốn chuyển đổi thì tiền sử dụng đất cần phải nộp bao nhiêu?

Luật sư tư vấn:

Chuyển mục đích sử dụng đất được hiểu là sự thay đổi về mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu bằng quyết định hành chính trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép hoặc việc đăng ký biến động đất đai trong trường hợp không phải xin phép cơ quan chức năng. Khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ làm phải nộp tiền sử dụng đất. Theo như thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn đã được cấp Giấy chứng nhận 300m2 đất ở, giờ mong muốn 200m2 đất trồng cây lâu năm cùng thửa đất 300m2 chuyển đổi sang đất ở.

Thứ nhất, về điều kiện chuyển đổi.

Theo quy định về đất đai, đất trồng cây lâu năm được quy định thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp là nhà bạn năm 2017 đã được cấp Giấy chứng nhận 300m2 đất ở và gần 200m2 đất trồng cây lâu năm, giờ có nhu cầu chuyển đổi diện tích dần 200m2 đất trồng cây lâu năm cùng thửa đất sang đất ở. Theo Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, khi người sử dụng đất có nhu cầu muốn chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở (chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở) thì phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

 Căn cứ theo Điều 52 Luật Đất đai, việc chuyển đất trồng cây lâu năm sáng đất phi nông nghiệp (trường hợp này là đất ở) phải dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, gia đình bạn phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền và việc chuyển mục đích sử dụng phải dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Khi đáp ứng các điều kiện nêu trên, gia đình bạn có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Thứ hai, tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2014 quy định về tiền sử dụng đất, trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Vậy gia đình bạn chỉ cần nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa giá tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Việc xác định tiền sử dụng đất tính theo giá đấy ở và tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp được quy định trong Bảng giá đất do UBND huyện quy định 5 năm một lần. Bạn có thể liên hệ địa chính xã, văn phòng quản lý đất đai để xác định tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở và tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp sau đó để tính tiền sử dụng đất.

Thứ ba, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo Khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ban hàng ngày 02 tháng 6 năm 2014 quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

-  Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

-  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, còn kèm theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân.

-BL-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: SỐ 29, TỔ 8, PHƯỜNG THANH NHÀN, QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm