CÓ ĐƯỢC BÁN ĐẤT KHI NGƯỜI ĐỒNG SỞ HỮU KHÔNG ĐỒNG Ý KHÔNG?

Câu hỏi: Tôi có mảnh đất 600 mét vuông đồng sở hữu với 2 người bạn. Giờ tôi muốn bán mảnh đất với giá 1,6 tỷ, một người đồng ý nhưng người đồng sở hữu đòi 2 tỷ mới bán. Vậy tôi có bán được không?

 Câu hỏi: Tôi có mảnh đất 600 mét vuông đồng sở hữu với 2 người bạn. Giờ tôi muốn bán mảnh đất với giá 1,6 tỷ, một người đồng ý nhưng người đồng sở hữu đòi 2 tỷ mới bán. Vậy tôi có bán được không?

Trả lời: Luật sư tư vấn

Trong thời buổi “ tấc đất tấc vàng” thì việc đồng sở hữu không còn xa lại gì đối với người dân. Tranh chấp bắt đầu phát sinh một trong những những chủ sở hữu muốn bán mảnh đất nhưng không nhận được sự đồng ý của đồng sở hữu còn lại. Vậy pháp luật quy định thế nào về vấn đề phát sinh khi đồng sở hữu đất.

Trước hết, bản chất việc mua bán này là giao dịch dân sự dựa trên sự thỏa thuận của các bên. Anh muốn bán mảnh đất này thì cần có sự đồng ý của tất cả các đồng sở hữu.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT  nêu rõ:

“ Trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này thì Giấy chứng nhận được cấp cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người.

Trên mỗi Giấy chứng nhận ghi thông tin đầy đủ về người được cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 1 Điều này; tiếp theo ghi Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với... (ghi lần lượt tên của những người còn lại có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”

Như vậy có thể thấy, vì cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (có quyền lợi ngang nhau đối với mảnh đất trên) nên việc chuyển nhượng phải nhận được sự đồng ý của tất cả các đồng sở hữu.

Cách duy nhất để thực hiện việc chuyển nhượng đất mà không cần đến sự đồng ý của những đồng sở hữu còn lại chính là tiến hành tách thửa đất và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo phần của từng người sở hữu theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp bạn, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được pháp luật công nhận khi cả ba người cùng ký vào hợp đồng chuyển nhượng.

Nếu bạn vẫn muốn bán mà hai người còn lại không đồng ý, các bạn cần phải thực hiện thủ tục tách thửa, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thửa đất phần của từng người theo quy định của pháp luật. Sau khi thửa đất đã được tách cho từng cá nhân, bạn có quyền quyết định việc chuyển nhượng mà không cần đồng ý của hai người còn lại.

Tuy nhiên, để thực hiện được thủ tục tách thửa và thủ tục cấp mới giấy chứng nhận, thửa đất của bạn cần phải thỏa mãn diện tích được phép, theo quy định của từng địa phương. Vì vậy, bạn cần dựa trên tình hình thực tế về địa phương nơi có đất và cân nhắc thật kỹ để xem xét thêm về việc tách thửa hoặc trao đổi, thỏa thuận thêm với những người đồng sở hữu và người mua để có phương án mang lại kết quả tối ưu nhất.

 

-TH-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: SỐ 29, TỔ 8, PHƯỜNG THANH NHÀN, QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm