ĐẤT CƠ SỞ TÔN GIÁO CÓ ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG KHÔNG?

Đất cơ sở tôn giáo là một tư liệu quan trọng không thể thiếu, là nơi hình thành nên các cơ sở lễ bái, thờ cúng... phục vụ cho nhu cầu tâm linh của con người. Do đó, Luật đất đai cũng có những quy định riêng và cụ thể điều chỉnh loại đất này. Một trong số đó là vấn đề chuyển nhượng đất. Vậy, đất cơ sở tôn giáo có được chuyển nhượng như các loại đất khác không? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

 

Đất cơ sở tôn giáo là một tư liệu quan trọng không thể thiếu, là nơi hình thành nên các cơ sở lễ bái, thờ cúng... phục vụ cho nhu cầu tâm linh của con người. Do đó, Luật đất đai cũng có những quy định riêng và cụ thể điều chỉnh loại đất này. Một trong số đó là vấn đề chuyển nhượng đất. Vậy, đất cơ sở tôn giáo có được chuyển nhượng như các loại đất khác không? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, Đất cơ sở tôn giáo là gì?

Theo căn cứ tại Khoản 1 Điều 159 Luật đất đai 2013 quy định về đất cơ sở tôn giáo:

“1. Đất cơ sở tôn giáo gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động.”

Đất cơ sở tôn giáo là đất được Nhà nước giao cho các cơ sở tôn giáo sử dụng dùng vào việc thờ cúng, lễ bái của các nhà thờ, nhà chùa, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và các cơ sở tôn giáo khác được Nhà nước cho phép hoạt động trên cơ sở đất do Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất.

Đặc điểm của đất tôn giáo:

-  Người đứng đầu cơ sở tôn giáo đối với việc sử dụng đất đã giao cho cơ sở tôn giáo chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất.(theo Điều 7 Luật đất đai 2013).

-  Đất tôn giáo (đất cơ sở tôn giáo) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp (theo Điểm g Khoản 2 Điều 10 Luật đất đai 2013).

-  Đất cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với đất đang được sử dụng ổn định (theo Khoản 5 Điều 54 Luật đất đai 2013).

-  Đất cơ sở tôn giáo gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động( theo Điều 159 Luật đất đai 2013).

Thứ hai, đất cơ sở tôn giáo có được chuyển nhượng không?

Theo quy định tại điểm g, khoản 1 Điều 169 Luật đất đai năm 2013 có quy định: 

“g) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất;…”

Theo đó, cơ sở tôn giáo nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất, cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất. Nhà nước giao đất căn cứ vào chính sách tôn giáo của Nhà nước và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt quyết giao cho cơ sở tôn giáo được cấp phép hoạt động. Vậy đất của cơ sở tôn giáo là đất thuộc trường hợp sử dụng lâu dài và được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Mà theo quy định tại Khoản 2 Điều 173 Luật đất đai 2013:

“2. Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.”

Ngoài ra, theo căn cứ tại Khoản 2 Điều 181 Luật đất đai 2013 quy định về Quyền và nghĩa vụ của cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất:

“2. Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.”

Do vậy, từ những quy định trên của pháp luật thì đất cơ sở tôn giáo được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được phép chuyển nhượng dưới mọi hình thức.

 

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề “Đất cơ sở tôn giáo có được chuyển nhượng không?”

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm