ĐẤT RAU XANH CÓ ĐƯỢC CẤP SỔ ĐỎ KHÔNG?

“Đất rau xanh” là một thuật ngữ ít được mọi người biết đến trong lĩnh vực đất đai. Vậy, đất rau xanh được hiểu cụ thể như thế nào? Và đất rau xanh có được cấp sổ đỏ không? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

 ĐẤT RAU XANH CÓ ĐƯỢC CẤP SỔ ĐỎ KHÔNG?

“Đất rau xanh” là một thuật ngữ ít được mọi người biết đến trong lĩnh vực đất đai. Vậy, đất rau xanh được hiểu cụ thể như thế nào? Và đất rau xanh có được cấp sổ đỏ không? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

Thứ nhất, đất rau xanh là gì?

Đất rau xanh là đất phần trăm, là tên gọi của loại đất trước kia do Hợp tác xã trích tỉ lệ phần trăm (5%) quỹ đất Hợp tác xã hoặc các hộ dân sau khi đưa đất vào Hợp tác xã thì được giữ lại 5% tự chủ phát triển kinh tế như trồng rau xanh, hoa màu.

Tại Điều 132 Luật Đất đai 2013 quy định về: Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích: Căn cứ vào quỹ đất, đặc điểm và nhu cầu của địa phương, mỗi xã, phường, thị trấn được lập quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.

Thứ hai, đất rau xanh có được cấp sổ đỏ không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;

d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

đ) Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;

e) Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất;

g) Các loại giấy tờ khác được xác lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của Chính phủ.

Trường hợp 1: Đất được trích từ quỹ đất Hợp tác xã trước năm 1993 và có một trong số các giấy tờ nêu trên. Nếu đất được trích từ quỹ đất Hợp tác xã trước năm 1993 nhưng lại không có các giấy tờ trên thì vẫn có thể được cấp sổ đỏ nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

            Trường hợp 2: Thửa đất được trích từ quỹ đất nông nghiệp của xã từ năm 1993 thì đất này không được cấp giấy chứng nhận và không được sử dụng vào mục đích ở, xây nhà hay kinh doanh.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề “ Đất rau xanh có được cấp sổ đỏ không?”.

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm