ĐÒI LẠI NHÀ CHO THUÊ NHƯ THẾ NÀO

Câu hỏi: Năm trước người bạn của tôi ra Hà Nội làm ăn, do có quen biết trước đó và biết tôi có căn nhà 3 tầng không dùng đến. Người bạn đó có ngỏ ý cho thuê, cũng là người quen nên tôi tin tưởng và cho thuê với mức giá 10 triệu đồng/tháng. Nhưng gần nửa năm nay, bạn đó khất hết lần này đến lần khác, chưa trả đủ tiền nhà cho tôi. Giờ tôi không muốn cho thuê nữa có đòi lại được không?

 

Câu hỏi: Năm trước người bạn của tôi ra Hà Nội làm ăn, do có quen biết trước đó và biết tôi có căn nhà 3 tầng không dùng đến. Người bạn đó có ngỏ ý cho thuê, cũng là người quen nên tôi tin tưởng và cho thuê với mức giá 10 triệu đồng/tháng. Nhưng gần nửa năm nay, bạn đó khất hết lần này đến lần khác, chưa trả đủ tiền nhà cho tôi. Giờ tôi không muốn cho thuê nữa có đòi lại được không?

Trả lời: Luật sư tư vấn

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, rất nhiều người dân lựa chọn xa quê đến nơi thành thị, nơi “đất khách quê người” để sinh sống và lập nghiệp. Do kinh tế eo hẹp, chưa có điều kiện để sở hữu riêng ngôi nhà cho mình nên người dân thường lựa chọn đi thuê nhà để sinh hoạt hàng ngày cũng như phục vụ cho công việc. Vậy khi những người chủ căn nhà không muốn cho thuê nữa vì nhều nguyên nhân khác nhau thì đòi lại nhà và không cho thuê nữa được không? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi giải đáp trong bài viết sau đây:

Vì trong câu hỏi bạn không nêu rõ là khi cho thuê, bạn và người thuê nhà có làm hợp đồng thuê nhà hay không nên chúng tôi sẽ chia thành  các trường hợp sau đây:

Trong trường hợp bạn muốn đòi lại nhà khi không có hợp đồng thuê nhà

Căn cứ quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014: “Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản…”.

Như vậy, hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản. Trong trường hợp của bạn, cho thuê nhà không có hợp đồng nên vi phạm quy định về hình thức, do đó hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lý kể từ thời điểm giao kết. Các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Khi bạn lấy lại nhà mà bên thuê không chịu chuyển đi thì theo quy định tại Điều 164 Bộ luật Dân sự 2015: “Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.“.

       Như vậy, trong trường hợp bên thuê nhà có dấu hiệu của tội chiếm giữ trái phép tài sản, bạn có thể làm đơn tố giác để cơ quan công an điều tra làm rõ và khởi kiện ra tòa án để đòi tài sản.

Trong trường hợp có hợp đồng giữa các bên nhưng bạn muốn đòi lại nhà khi chưa hết thời hạn cho thuê theo thỏa thuận trong hợp đồng

Theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 132 Luật nhà ở năm 2014, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc trường hợp: Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.

Trong trường hợp của chị, bên thuê nhà đã vi phạm nghĩa vụ trả tiền thuê nhà là gần 6 tháng. Vì vậy, dù hợp đồng thuê nhà còn thời hạn nhưng bên thuê đã không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng. Do đó, chị được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và đòi lại nhà ở đang cho bên thuê trước thời hạn.

Tuy nhiên việc chị chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho  bên thuê trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp chị và người bạn đó có thỏa thuận khác vì nếu vi phạm quy định này mà gây thiệt hại cho bên thuê thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

-TH-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: SỐ 29, TỔ 8, PHƯỜNG THANH NHÀN, QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm