NÊN TẶNG CHO NHÀ ĐẤT HAY ĐỂ LẠI DI CHÚC CHO CON

Các bậc làm cha mẹ luôn nỗ lực làm việc để cho con cái của họ điều kiện sống tốt nhất, kể cả khi họ sắp mất, họ cũng muốn để lại di sản đặc biệt là bất động sản cho con của mình. Trong đó có 2 cách phổ biến đó là tặng cho bất động sản và để thừa kế bất động sản, vậy sự khác nhau giữa 2 biện pháp này là như nào, hãy cùng Công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu.

Các bậc làm cha mẹ luôn nỗ lực làm việc để cho con cái của họ điều kiện sống tốt nhất, kể cả khi họ sắp mất, họ cũng muốn để lại di sản đặc biệt là bất động sản cho con của mình. Trong đó có 2 cách phổ biến đó là tặng cho bất động sản và để thừa kế bất động sản, vậy sự khác nhau giữa 2 biện pháp này là như nào, hãy cùng Công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu.

Tặng cho nhà đất cho con

Đầu tiên, để có thể tặng cho nhà nhà đất cho con của mình thì cha mẹ phải đáp ứng một số điều kiện, quy trình thủ tục nhất định. Việc pháp luật quy định như vây là để đảm bảo giúp cho việc tặng cho này diễn ra một cách nhanh chóng và đúng pháp luật hơn.

- Điều kiện: Để tặng cho căn cứ theo điều 188 Luật đất đai 2013 bao gồm 4 điều sau:

+ Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này.

+ Đất không có tranh chấp.

+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

+ Trong thời hạn sử dụng đất.

- Quy trình, thủ tục: Trước tiên, căn cứ theo điểm a, d Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 thì cả cha mẹ và con phải đến văn phòng công chứng gần nhất để công chứng hợp đồng tặng cho. Tiếp theo, khi hợp đồng đã được công chứng thì họ phải đến văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục sang tên từ mẹ sang con. Về chi phí, thì theo quy định của Luật đất đai thì từ cha mẹ sang con sẽ được miễn phí thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề này.

Hợp đồng tặng cho có một số ưu điểm đó là việc tặng cho này có thể thể hiện được sự thỏa thuận giữa cha mẹ và con, quá trình thường diễn ra nhanh chóng và ít rủi ro hơn do nó có hiệu lực kể từ khi người con đăng ký đất đai. Tuy nhiên,việc này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, đó chính là sự ghen ghét, đố kỵ từ những người khác, những người không được tặng cho, điều này có thể dẫn đến bất hòa về sau.

Lập di chúc để lại cho con

 Di chúc theo điều 624 Bộ luật dân sự 2015 là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Trong trường hợp này, cha mẹ sẽ thường lập di chúc bằng văn bản để để lại nhà đất cho con cái của mình.

 Trong đó, khi lập di chúc phải chú ý về điều kiện  lập di chúc hợp pháp, đó là phải thỏa mãn các quy định tại điều 630 Bộ luật dân sự 2015 thì người lập di chúc minh mẫn,không bị đe dọa lừa dối, nội dung không trái điều cấm xã hội. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

Tiếp theo, việc lập di chúc bằng văn bản theo quy định tại điều 628 Bộ luật dân sư 2015 bao gồm 4 hình thức:

-Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.

-Di chúc bằng văn bản có người làm chứng.

-Di chúc bằng văn bản có công chứng.

-Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

Tuy là nhà nước không bắt buộc phải công chứng, chứng thực di chúc trong một số trường hợp, những bạn vẫn nên sử dụng phương pháp này. Khi được công chứng, chứng thực thì di chúc sẽ đảm bảo hơn về mặt pháp lý và tránh đi những rủi ro về sau. Cuối cùng, lựa chọn di chúc cũng là phương án tốt vì nó thể hiện được ý chí của người để lại di sản và nếu không sử dụng công chứng, chứng thực thì về sau có thể dẫn đến di chúc bị vô hiệu và chia theo pháp luật, hoặc có 1 số rủi ro khác là suất hiện người hưởng thừa kế không phụ thuộc di chúc.

 

- LMH-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ:

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm