NGƯỜI DÂN ĐƯỢC NHẬN THẾ CHẤP SỔ ĐỎ

Với sự phát triển của kinh tế, xã hội ngày càng có nhiều người có mong muốn khởi nghiệp, đầu tư hoặc những người gặp khó khăn về kinh tế trong cuộc sống. Chính vì như thế, họ phải tiến hành đi vay tiền để có thể thực hiện mục đích của mình, khi đó họ phải tiến hành vay ở các ngân hàng hoặc đơn giản hơn là vay ở một cá nhân nào đó. Vậy vay thấy chấp là gì?

 

Với sự phát triển của kinh tế, xã hội ngày càng có nhiều người có mong muốn khởi nghiệp, đầu tư hoặc những người gặp khó khăn về kinh tế trong cuộc sống. Chính vì như thế, họ phải tiến hành đi vay tiền để có thể thực hiện mục đích của mình, khi đó họ phải tiến hành vay ở các ngân hàng hoặc đơn giản hơn là vay ở một cá nhân nào đó.

Vậy vay thấy chấp là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản là hình thức vay tiền có tài sản đảm bảo, trong thời gian vay, người đi vay phải còn quyền sở hữu với tài sản đó cho bên cho vay để đảm bảo việc trả nợ của mình. Các tài sản có thể bảo đảm là giấy tờ có giá, vật, quyền tài sản ví dụ như sổ đỏ, tuy nhiên căn cứ vào Điểm g khoản 1 Điều 179 Luật đất đai 2013 quy định hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được quyền:

“Thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật;”

Có thể hiểu rằng, muốn thế chấp sổ đỏ - quyền sử dụng đất thì chỉ có hiệu lực khi tiến hành ở các tổ chức tín dụng được nhà nước cho phép hoạt động ở Việt Nam như 1 số ngân hàng như Vietcombank, TP bank, ...Do đó, việc cá nhân nhận thế chấp sổ đỏ là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Nhưng cho đến khi chính phủ ban hành ra nghị định số 21/2021 NĐ-CP thì đã có sự thay đổi lớn, theo đó căn cứ tại Điều 35 của nghị định này đã quy định như sau:

“Việc nhận thế chấp của cá nhân, tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

1. Bên nhận thế chấp là tổ chức kinh tế theo quy định của Luật Đất đai, cá nhân là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;”

Vì thế từ ngày 15/05/2021 thì không chỉ có tổ chức tín dụng được nhà nước cho phép mới được thế chấp sổ đỏ thì giờ đây, ngay cả những người dân bình thường cũng thể có khả năng này miễn là họ có năng lực hành vi dân sự đầy đủ ( đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi). Điều này cũng tạo thuận tiền cho nhiều người dân hơn bởi vì họ thường có đặc tính “ngại” ra các tổ chức tín dung để vay tiền hoặc không đủ điều kiện để vay, quy định mới này đã cho việc thế chấp giờ trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết.

-LMH-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: SỐ 29, TỔ 8, PHƯỜNG THANH NHÀN, QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm