BÍ QUYẾT KHÔN NGOAN ĐỂ TRÁNH SẬP BẪY DỰ ÁN “MA”

Dựa vào các thông tin quảng cáo “phù phiếm” và đặt niềm tin không đúng chỗ mà rất nhiều người dân đã phải ngậm đắng nuốt cay khi mua phải các dự án “ma”. Vậy nên trước khi đầu tư dự án bất động sản thì người mua cần phải tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án để tránh “sập bẫy” dự án “ma”.

 

Dựa vào các thông tin quảng cáo “phù phiếm” và đặt niềm tin không đúng chỗ mà rất nhiều người dân đã phải ngậm đắng nuốt cay khi mua phải các dự án “ma”. Vậy nên trước khi đầu tư dự án bất động sản thì người mua cần phải tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án để tránh “sập bẫy” dự án “ma”.

+ Kiểm tra “lai lịch” của chủ đầu tư: Chủ đầu tư chịu trách chính về dự án đó nên cần kiểm tra về các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, ví dụ như năng lực tài chính của chủ đầu tư, uy tín của chủ đầu tư nếu đã thực hiện các dự án trước đó (xây dựng đúng tiến độ, thực hiện đúng cam kết về việc thi công nhà và các tiện ích của dự án, bàn giao nhà và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đúng thời hạn,…)

+ Pháp lý dự án: Người dân phải chủ động yêu cầu chủ đầu tư, bên môi giới F1 cung cấp văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án này, Tùy vào từng dự án sẽ có những giấy tờ pháp lý khác nhau. Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi hội đủ các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt.

Nếu trường hợp CĐT hoặc bên môi giới không cung cấp hoặc để cẩn thận hơn thì người dân nên đến các cơ quan như Phòng tài nguyên và môi trường quận/huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh các thông tin quy hoạch.
Nếu trường hợp tìm hiểu thông qua môi giới thì người dân cần phải tìm hiểu giá đất thật của nền đất và phí môi giới, tư vấn. Các công ty thường mập mờ về giá khi tư vấn.

+ Đối chiếu thông tin “Quảng cáo” với hồ sơ pháp lý: Hẩu hết các dự án mở bán đều có các hình thức marketing khác nhau để quảng cáo sản phẩm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Việc đối chiếu thông tin quảng cáo với pháp lý của dự án là rất quan trọng. Người dân chỉ nên mua những dự án có thông tin quảng cáo thể hiện đúng với hồ sơ thiết kế, quy hoạch của dự án được phê duyệt. Cần phải đến trực tiếp dự án để xem xét thông tin quảng cáo có đúng với hiện trạng dự án không?

+ Điều kiện mở bán: Là một vấn đề cực kỳ quan trọng khi mua dự án. Bởi thường khi dự án được mở bán phải đáp ứng được các điều kiện cụ thể. Ví dụ đối với BĐS đất nền, dự án phải hoàn thành kết cấu cơ sở hạ tầng. Đối với dự án căn hộ chung cư, công trình xây dựng phải được thi công hoàn thiện lô cốt….

+ Kiểm tra thế chấp Ngân hàng: Tránh mua phải đất đang bị thế chấp nhiều nơi, người dân cần kiểm tra xem CĐT có đem dự án thế chấp tại các tổ chức tín dụng không? Đồng thời phải kiểm tra thông tin dự án qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu dự án bị thế chấp thì người mua cần theo dõi, giám sát chặt chẽ dự án, đồng thời yêu cầu CĐT cung cấp tiến độ thực hiện dự án, cung như tiến độ giải chấp ác tài sản trước thời điểm giao dịch.

+ Xác định loại hợp đồng giao dịch khi đặt bút “ký tên”: Đa số các vụ lừa đảo bán dự án ma hoặc phát sinh tranh chấp của người dân đều ký với CĐT một loại hợp đồng “hứa” mua bán, hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng thỏa thuận đầu tư, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng góp vốn…Đây đều là những loại hợp đồng không có giá trị pháp lý cao đối với việc bảo vệ quyền lợi của người dân khi có phát sinh tranh chấp. Nhiều trường hợp người dân được tư vấn, chào bán ra thị trường là mua bán nhưng thực tế khi “ký kết” lại là các văn bản đặt chỗ trước, làm ăn chung, “mua hộ đất”, dụ dỗ người mua rót vốn vào sau đó rất khó thu hồi, thậm chí mất trắng.

Người dân cần phải tỉnh táo trước khi ký HĐ. Phải đọc và nghiên cứu rất kỹ càng các điều khoản trong hợp đồng, chủ thể ký kết hợp đồng với mình, đối tượng giao dịch, phương thức thanh toán,…

 

- HL -

 

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: CS1: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: PHÒNG 1810, TÒA HH1A, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm