CÓ ĐƯỢC ỦY QUYỀN CHO NGƯỜI KHÁC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHÔNG ?

Trong bối cảnh pháp lý ngày càng phức tạp, việc ủy quyền cho người khác để giải quyết một vụ việc tranh chấp nào đó đã trở nên phổ biến và cần thiết. Điều này không chỉ giúp các bên liên quan giảm bớt gánh nặng pháp lý, tiết kiệm thời gian mà còn tận dụng được sự am hiểu và kinh nghiệm của những người có chuyên môn. Cũng theo đó những người đang có tranh chấp về đất đã đặt ra một câu hỏi liệu “Có được uỷ quyền cho người khác giải quyết tranh chấp đất đai không ?”. Câu trả lời sẽ có ở dưới đây.

 Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về đại diện ủy quyền như sau:

Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1.     Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

...”

Cũng theo đó, Điều 86 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền, nghĩa vụ của người đại diện như sau:

Điều 86. Quyền, nghĩa vụ của người đại diện

1. Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự trong phạm vi mà mình đại diện.

2. Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự theo nội dung văn bản ủy quyền.

Như vậy, có thể thấy theo các quy định nêu trên thì cá nhân ủy quyền cho người khác giải quyết tranh chấp đất đai là hoàn toàn phù hợp.

Theo đó, nội dung ủy quyền, phạm vi ủy quyền, quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động ủy quyền giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện dựa trên sự thỏa thuận của các bên và theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là thủ tục công chứng hợp đồng uỷ quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định chi tiết tại Luật Công chứng năm 2014 hiện đang áp dụng:

Hồ sơ cần chuẩn bị

Để công chứng hợp đồng uỷ quyền trong trường hợp này, các bên phải chuẩn bị bản sao các loại giấy tờ dưới đây và xuất trình đầy đủ bản chính của các loại giấy tờ này:

- Giấy tờ nhân thân của các bên uỷ quyền và bên nhận uỷ quyền: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn.

- Giấy tờ chứng mình quan hệ hôn nhân của bên uỷ quyền: Do quyền sử dụng đất có thể thuộc quyền sử dụng của nhiều người trong đó là vợ chồng hoặc là của một người độc thân.

Do đó, khi thực hiện công chứng hợp đồng uỷ quyền, cần phải nộp giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc bản án/quyết định giải quyết ly hôn có hiệu lực của Toà án để chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở…

- Giấy tờ về đất đai tranh chấp (nếu có): Nếu đất đai đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thì các bên cần photo sổ đỏ, sổ hồng, nếu không có sổ đỏ, sổ hồng thì có thể nộp giấy tờ, tài liệu liên quan đến đất đai này.

Ngoài ra, khi công chứng văn bản uỷ quyền, các bên còn phải nộp phiếu yêu cầu công chứng ghi rõ nội dung yêu cầu là hợp đồng/giấy uỷ quyền và các giấy tờ nộp kèm theo.

Nếu các bên đã có bản dự thảo văn bản uỷ quyền thì cũng nộp kèm để công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng kiểm tra, xem xét, sửa đổi… nội dung văn bản uỷ quyền này.

Cơ quan giải quyết

Cơ quan giải quyết thủ tục công chứng văn bản uỷ quyền là tổ chức hành nghề công chứng tại bất kỳ địa phương nào thuận tiện nhất cho bên uỷ quyền hoặc bên nhận uỷ quyền.

Trong đó, tổ chức hành nghề công chứng là phòng công chứng, văn phòng công chứng và người có thẩm quyền công chứng, ký tên, đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng là công chứng viên.

Thời hạn giải quyết

Công chứng hợp đồng uỷ quyền thực hiện trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu nội dung hồ sơ phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài không quá 10 ngày làm việc.

Các công việc mà công chứng viên thực hiện gồm:

- Kiểm tra hồ sơ, nội dung yêu cầu, đối chiếu hồ sơ, giấy tờ mà người yêu cầu công chứng cung cấp với dự thảo hợp đồng uỷ quyền (nếu có), giải thích cụ thể quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng uỷ quyền.

- Hướng dẫn người yêu cầu công chứng ký tên, điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng.

- Kiểm tra lại bản chính giấy tờ với bản sao, nội dung trong hợp đồng uỷ quyền và ký tên, ghi lời chứng và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

- Trả hồ sơ cho người yêu cầu công chứng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-LN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm