ĐẤT CHUNG CỦA VỢ VÀ CHỒNG NHƯNG SỔ ĐỎ CHỈ GHI TÊN CHỒNG THÌ CÓ ĐƯỢC YÊU CẦU BỔ SUNG TÊN MÌNH KHÔNG?

Hiện nay vấn đề quyền sử dụng đất của hai vợ chồng đã được xem xét một cách kỹ lưỡng, đặc biệt là khi liên quan đến việc ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn gọi là “Sổ đỏ”. Theo quy định hiện hành, nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng, thì cả hai người đều có quyền được ghi tên trên Sổ đỏ. Điều này đặt ra một câu hỏi pháp lý: nếu quyền sử dụng đất của chung cả vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ tên của chồng, liệu vợ có quyền yêu cầu bổ sung tên mình vào đó hay không?
            Hiện nay vấn đề quyền sử dụng đất của hai vợ chồng đã được xem xét một cách kỹ lưỡng, đặc biệt là khi liên quan đến việc ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn gọi là “Sổ đỏ”. Theo quy định hiện hành, nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng, thì cả hai người đều có quyền được ghi tên trên Sổ đỏ. Điều này đặt ra một câu hỏi pháp lý: nếu quyền sử dụng đất của chung cả vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ tên của chồng, liệu vợ có quyền yêu cầu bổ sung tên mình vào đó hay không?

Theo khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

Điều 98. Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

4. Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người.

Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

...”

Bên cạnh đó Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP) thì việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

1. Việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b) Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

c) Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

d) Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng mà quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

Hồ sơ cấp đổi sổ đỏ với trường hợp ghi thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ

Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:

“1. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

...”

Như vậy hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) với trường hợp ghi thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ sẽ gồm: Đơn đề nghị cấp đổi theo mẫu 10/DK và Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-LN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm