CÓ PHẢI LẬP HỢP ĐỒNG BÁN DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KHÔNG?

Bán doanh nghiệp tư nhân là chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp cho người khác. Việc bán doanh nghiệp về thực chất là bán toàn bộ tài sản còn lại trong doanh nghiệp, bởi vì về nguyên tắc, trước khi bán, doanh nghiệp tư nhân đã thanh toán hết các khoản nợ và thanh lý hết các hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa các bên có liên quan. Vậy khi bán Doanh nghiệp tư nhân có phải lập hợp đồng mua bán không?
                 Bán doanh nghiệp tư nhân là chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp cho người khác. Việc bán doanh nghiệp về thực chất là bán toàn bộ tài sản còn lại trong doanh nghiệp, bởi vì về nguyên tắc, trước khi bán, doanh nghiệp tư nhân đã thanh toán hết các khoản nợ và thanh lý hết các hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa các bên có liên quan. Vậy khi bán Doanh nghiệp tư nhân có phải lập hợp đồng mua bán không?

- Về cơ bản, các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP không quy định về việc phải lập hợp đồng mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân, tại điểm c khoản 1 Điều 54 của Nghị định này chỉ quy định trong hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân có bao gồm hợp đồng mua bán, hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán. Do đó, trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân thì việc lập hợp đồng là không bắt buộc.

- Như đã nêu ở trên, pháp luật không quy định về việc phải lập hợp đồng bán doanh nghiệp tư nhân nên những nội dung cụ thể trong hợp đồng sẽ do các bên tự do thỏa thuận. Để tránh các tranh chấp phát sinh phía sau, nội dung của hợp đồng bán doanh nghiệp tư nhân nên có các nội dung dưới đây:

+ Chủ thể: Cần ghi rõ thông tin của các bên như: tên doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; tên, chức vụ của người đại diện theo pháp luật, số giấy tờ pháp lý cá nhân (CCCD, hộ chiếu, …) của người đại diện theo pháp luật; mã số thuế doanh nghiệp, … theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.

+ Giá chuyển nhượng: Các bên cần thỏa thuận và ghi rõ tổng giá trị của hợp đồng. Doanh nghiệp cần lưu ý đồng tiền thanh toán là Việt Nam đồng, trừ một số trường hợp được Nhà nước cho phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định của Thông tư 32/2013/TT-NHNN.

+ Phương thức và thời gian thanh toán: Các bên cần thỏa thuận và ghi rõ phương thức thanh toán (chuyển khoản hoặc tiền mặt) và thời gian thanh toán cụ thể với số tiền thanh toán của từng đợt.

+ Thỏa thuận về thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, thời điểm chuyển rủi ro và thỏa thuận cụ thể về người quản lý, điều hành doanh nghiệp sau khi đã ký kết hợp đồng mua bán doanh nghiệp.

+ Quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên: Các bên cần chi tiết hóa các nghĩa vụ trong giai đoạn trước, trong và sau khi thực hiện hợp đồng cũng như thời điểm chấm dứt hợp đồng một cách cụ thể.

+ Điều khoản ràng buộc trách nhiệm: Các bên nên suy xét đến các tình huống đối phương có thể vận dụng để không thực hiện hợp đồng mà soạn thảo những điều khoản thích hợp, như trách nhiệm của bên mua khi không hoàn tất việc  thanh toán, hoặc trách nhiệm của bên bán khi không chuyển giao đối tượng của hợp đồng.

+ Thời hạn thực hiện hợp đồng: Trong hợp đồng cần quy định rõ thời điểm bắt đầu có hiệu lực và chấm dứt, hoặc những căn cứ phát sinh dẫn đến hợp đồng chấm dứt hiệu lực.

+ Điều khoản giải quyết tranh chấp: Tranh chấp có thể được đưa ra Tòa án có thẩm quyền hoặc Trọng tài thương mại để giải quyết.

+ Tuyên bố và cam kết của hai bên về tình trạng doanh nghiệp: Hợp đồng cần có điều khoản quy định bên bán phải khẳng định và cam kết về các khoản nợ của doanh nghiệp. Việc này nhằm hạn chế tranh chấp và rủi ro đối với bên mua.

Như vậy, các nội dung trên là những nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng bán doanh nghiệp tư nhân, ngoài ra doanh nghiệp cũng cần lưu ý những vấn đề khác như nguyên tắc hợp tác; phương án sử dụng lao động,… Khi thực hiện soạn thảo hợp đồng mua bán doanh nghiệp cần tham khảo các quy định của pháp luật cũng như ý kiến tư vấn từ luật sư để tránh các tranh chấp xảy ra.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm