PHẢI LÀM THẾ NÀO KHI KHÔNG THỂ CHO TẶNG ĐẤT VÌ CÓ ĐƠN NGĂN CHẶN?

Thực trạng hiện nay việc ngăn chặn các giao dịch đất đai đang diễn ra khá phổ biến, nhiều trường hợp người dân sau khi làm các hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, thừa kế… đối với tài sản là quyền sử dụng đất và khi đi đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai thì nhận được thông báo của cơ quan đăng ký đất đai về việc thửa đất đang bị ngăn chặn do có đơn ngăn chặn của tổ chức, cá nhân khác và không thể tiếp tục thực hiện giao dịch này được.
Tình huống: Gia đình tôi có 4 người con. Bố tôi có 2 người con riêng. Mẹ cả mất trước năm 1982, sau đó Nhà nước cấp cho Bố và mẹ hiện tại của tôi sổ đỏ. Đứng tên Bố và mẹ tôi hiện nay. Do tuổi cao nên Bố mẹ tôi muốn thực hiện việc cho tặng đất cho chị gái tôi. Để chị tôi về sống cùng, chăm sóc. Nhưng khi thực hiện việc cho tặng đất. Thì hai người con riêng của Bố tôi làm đơn ngăn chặn. Và UBND xã đã từ chối không làm thủ tục cho của bố mẹ tôi. Và hướng dẫn phải có đơn thỏa thuận trong gia đình. Vậy tôi muốn hỏi. UBND xã căn cứ vào đơn ngăn chặn cá nhân để từ chối thủ tục cho tặng của Bố Mẹ tôi có đúng không? Bố Mẹ tôi muốn thực hiện thủ tục này phải làm thế nào? Năm 2004, Hai người con riêng có về sửa nhà cho bố mẹ tôi. Nên trong đơn ngăn chặn hai người có trình bày đó là tài sản chung của gia đình(sổ đỏ đứng tên Bố mẹ tôi)? Như vậy có đúng không?

 

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Về việc 2 người con riêng của bố mẹ bạn có về sửa nhà cho bố mẹ bạn và lấy lí do này để cho rằng đó là tài sản chung của gia đình, thì cần phải lưu ý xem xem 2 người con này đã góp giá trị bao nhiêu, việc sửa nhà có lớn không và những người này còn lưu giữ những bằng chứng gì để chứng minh về việc đã bỏ tài sản của mình để đóng góp sửa nhà cho bố mẹ bạn. Việc đóng góp sửa chữa nhà không xác định người đó có chung quyền sở hữu nhà hay không, mà đó chỉ là đạo hiếu của người làm con. Do mảnh đất và ngôi nhà đứng tên bố mẹ bạn nên căn cứ tại:

Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.”

Căn cứ vào điều luật, bố mẹ bạn là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bố mẹ bạn được quyền tặng cho quyền sử dụng đất và quyền sở hữu ngôi nhà đó cho chị gái bạn. 

Việc UBND xã không tiến hành thủ tục tặng cho của bố mẹ bạn do có xảy ra tranh chấp là hợp lý do có đơn ngăn chặn từ 2 người con riêng đó. Tuy nhiên,bạn cần thu thập, tìm hiểu những căn cứ mà đơn ngăn chặn từ 2 người con riêng đó đưa ra, nếu như không có căn cứ xác định việc ngăn chặn là đúng thì sẽ bác đơn và tiến hành thủ tục tặng cho giữa bố mẹ bạn với chị theo đúng quy định pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm