MỨC BỒI THƯỜNG KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT?

Câu hỏi: Đất nhà tôi là 258m2 đất, trong đó có 50m2 đất thổ cư và 208m2 đất nông nghiệp. Đất nhà tôi ở mặt đường quốc lộ. Sắp tới, có dự án mở rộng đường, tôi được biết phần đất ở của gia đinh tôi sẽ bị thu hồi toàn bộ và 1 phần đất nông nghiệp. Tôi muốn hỏi, trình tự thủ tục thu hồi đất của Nhà nước như thế nào? Khi thu hồi thì đất ở và đất nông nghiệp được bồi thường như thế nào?


          Câu hỏi: Đất nhà tôi là 258m2 đất, trong đó có 50m2 đất thổ cư và 208m2 đất nông nghiệp. Đất nhà tôi ở mặt đường quốc lộ. Sắp tới, có dự án mở rộng đường, tôi được biết phần đất ở của gia đinh tôi sẽ bị thu hồi toàn bộ và 1 phần đất nông nghiệp. Tôi muốn hỏi, trình tự thủ tục thu hồi đất của Nhà nước như thế nào? Khi thu hồi thì đất ở và đất nông nghiệp được bồi thường như thế nào?

Luật sư tư vấn:

          Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH Vì Chân lý Themis. Đối với các yêu cầu cần tư vấn của bạn chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

          Đối với trình tự, thủ tục thu hồi đất được quy định tại chương 6 Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau:

          Bước 1: Thông báo thu hồi đất

          Trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết:

          - Đối với đất nông nghiệp chậm nhất là 90 ngày;

          - Đối với đất phi nông nghiệp chậm nhất là 180 ngày.

          Thông báo sẽ được gửi đến tất cả người dân có đất thu hồi. Phương tiện thông tin bao gồm tất các các thiết bị thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình trong khu vực và niêm yết tại trụ sở UBND xã. Nội dung thông báo sẽ là kế hoạch thu hồi đất, điều tra khảo sát tình hình, đo đạc và kiểm đếm đất.

          Bước 2: Thực hiện các công việc trước khi thu hồi đất

          Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm

          Tiếp đó tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi, đồng thời niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi. Việc tổ chức lấy ý kiến phải được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, đại diện những người có đất thu hồi.

          Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 66 của Luật Đất đai 2013 quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong cùng một ngày.

          Bước 3: Tổ chức chi trả bồi thường

          Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bồi thường, hỗ trợ tái định cư có người dân có đất thu hồi.

          Lưu ý: Nếu diện tích đất thu hồi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất thì tiền bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất đang tranh chấp đó được chuyển vào Kho bạc Nhà nước. Sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết xong thì trả cho người có quyền sử dụng đất.

          Bước 4: bàn giao mặt bằng hoặc cưỡng chế thu hồi đất

          Các cá nhân, tổ chức có đất thu hồi có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư sau khi nhận tiền bồi thường theo đúng thời gian quy định. Nếu người có đất thu hồi không thực hiện nghĩa vụ giao đất thi sẽ bị cưỡng chế theo quy định tại Điều 71 Luật đất đai 2013.

          Đối với việc bồi thường đất ở và đất nông nghiệp được quy định như:

          Căn cứ Khoản 2 Điều 74 Luật đất đai 2013 về nguyên tắc chung khi bồi thường với tất cả loại đất được thực hiện như sau:

           Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Cụ thể hơn, trong trường hợp của bạn có 50m2 đất thổ cư và 208m2 đất nông nghiệp thì khi thu hồi ngoài việc được bồi thường theo nguyên tắc chung đã nên, thì còn được hỗ trợ thêm những khoản cụ thể sau đây:

          Đối với 50m2 đất thổ cư của bạn khi thu hồi, còn được nhà nước hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất ở nếu bạn thuộc các trường hợp sau (căn cứ Điều 79 Luật đất đai 2013 và Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP):

          - Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi

          - Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

          Đối với 208m2 đất nông nghiệp của bạn, còn được hỗ trợ thêm nếu gia đình bạn trực tiếp sản xuất nông nghiệp, cụ thể như sau:

          - Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất

          Việc hỗ trợ ổn định đời sống được thực hiện như sau: Thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ trong thời gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Đối với trường hợp thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ trong thời gian 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 36 tháng.

          Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu về ổn định đời sống và sản xuất được tính bằng tiền tương đương 30 kg gạo trong 01 tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

          - Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm

          Điều kiện để bạn nhận được hỗ trợ này ngoài việc gia đình bạn trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp thì còn phải thêm một điểm nữa là gia đình bạn được bồi thường bằng tiền chứ không được bồi thường bằng đất. Lúc đó gia đình được hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương và mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.     

          Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Vì Chân lý Themis, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

-XT-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: CS1: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: PHÒNG 1810, TÒA HH1A, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm