BÀI 7. THẨM QUYỀN THU HỒI ĐẤT CỦA HỘ GIA ĐÌNH

Tình huống: Hiện nay địa phương tôi đang có kế hoạch xây dựng mở rộng hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã, diện tích đất của gia đình tôi bị thu hồi để làm đường. Tuy nhiên, gia đình tôi chưa nhận bất kỳ thông báo thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân xã đã cho người xuống cưỡng chế gia đình tôi và bắt phải dỡ bỏ một phần nhà cửa nhằm mục đích thu hồi đất. Vậy cho tôi hỏi là Ủy ban nhân dân xã làm như vậy có đúng không và có thẩm quyền thu hồi đất của gia đình tôi hay không?
 Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Nhà nước là đại diện chủ sở hữu đối với đất đai, có quyền giao đất, cho thuê đất và cũng có quyền thu hồi đất. Tuy nhiên, không phải cơ quan nào cũng có quyền thu hồi đất của hộ gia đình sử dụng đất. Vậy, thẩm quyền thu hồi đất thuộc về cơ quan nào? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Về căn cứ thu hồi đất.

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013 quy định về việc thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm:

a) Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp địa phương;

b) Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của địa phương gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc, chiếu sáng đô thị; công trình thu gom, xử lý chất thải;

…”

Theo đó, trong trường hợp của bạn, nếu như kế hoạch xây dựng mở rộng hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã của bạn nằm trong dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương do Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận thì việc gia đình bạn bị thu hồi đất là có căn cứ theo quy định của pháp luật.

2. Thẩm quyền thu hồi đất của hộ gia đình.

Căn cứ theo Điều 66 Luật đất đai 2013 quy định về thẩm quyền thu hồi đất như sau:

“1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

b) Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư;

b) Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

3. Trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất.”

Như vậy, theo quy định chung của pháp luật thì chỉ có Ủy bạn nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện mới có thẩm quyền thu hồi đất. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và huyện thực hiện các thủ tục thu  hồi đất theo quy định pháp luật. Do đó, Ủy ban nhân dân cấp xã không có ra Quyết định thẩm quyền thu hồi đất của gia đình bạn.

Trong trường hợp của gia đình bạn là chủ thể sủ dụng đất là hộ gia đình sử dụng đất thì thẩm quyền ra Quyết định thu hồi đất là  Ủy ban nhân dân cấp huyện. Và khi chưa có thông báo thu hồi đất mà Ủy ban nhân dân cấp xã đã cho cán bộ, nhân viên… tiến hành cưỡng chế và bắt gia đình bạn phải dỡ bỏ một phần nhà cửa nhằm mục đích thu hồi đất là thực hiện chưa đúng quy định pháp luật về trình tự thu hồi đất và về thẩm quyền thu hồi đất của hộ gia đình.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm