BÀI 8. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC HƯỞNG TÁI ĐỊNH CƯ

Việc thu hồi đất là một việc diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hiện nay, khi mà nhà nước thực hiện Quyết định thu hồi đất để thực hiện việc quy hoạch, phát triển khu vực hoặc là thu hồi lại do người sử dụng đất vi phạm quy định đất đai. Trong một số trường hợp, Nhà nước sẽ hỗ trợ tái định cư cho những chủ thể bị thu hồi, vậy điều kiện để được tái định cư là gì hãy cùng Công ty Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
              1.Điều kiện tái định cư?

Tái định cư là một trong chính sách hỗ trợ những người bị thu hồi đất mà không còn chỗ để ở nào khác trong khu vực, hoặc diện tích sau khi thu hồi không đủ để ở. Theo đó, căn cứ theo Điểm c Khoản 2 Điều 83 Luật Đất đai 2013 quy định:

“c) Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;”

Theo đó, sau khi hưởng chính sách bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất những người theo quy định ở trên được hưởng 1 suất tái định cư để có chỗ ở mới cho gia đình.

Việc thực hiện quá trình tái định cư được quy định tại Điều 22 Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

+ Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu quy định tại Điều 27 của Nghị định này thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất

+ Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.

2. Một suất tái định cư tối thiểu bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 27 Nghị Định 47/2014/NĐ-CP thì một suất tái định cư cụ thể như sau:

- Suất tái định cư tối thiểu quy định tại Khoản 4 Điều 86 của Luật Đất đai năm 2013 được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư.

- Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm