“Cầm cố” nhà bằng giấy tờ viết tay xử lý thế nào?

Trường hợp bạn em có một căn nhà do làm ăn thua lỗ có cầm giấy tờ nhà cho hai chị em ruột tổng số tiền là 1 tỷ 500 triệu đồng. do hoàn cảnh khó khăn không có tiền chuộc lại giấy tờ nhà và đề nghị bán cho bên cầm giấy tờ nhà. Nhưng hai bên không thõa thuận được và bên cầm nhà khởi kiện ra tòa. Trường hợp bạn khi khởi kiện ra tòa sẽ xử lý như thế nào?

 

Trường hợp bạn em có một căn nhà do làm ăn thua lỗ có cầm giấy tờ nhà cho hai chị em ruột tổng số tiền là 1 tỷ 500 triệu đồng. do hoàn cảnh khó khăn không có tiền chuộc lại giấy tờ nhà và đề nghị bán cho bên cầm giấy tờ nhà. Nhưng hai bên không thỏa thuận được và bên cầm nhà khởi kiện ra tòa. Trường hợp bạn khi khởi kiện ra tòa sẽ xử lý như thế nào?

Luật sư tư vấn:

Điều 309 Bộ luật dân sự 2015 quy định cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Như vậy, cầm cố là việc bạn của bạn mang tài sản chứ không phải mang giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bạn bạn đến giao cho bên nhận cầm cố nắm giữ, nhằm đảm bảo thực hiện một nghĩa vụ trả tiền, sau khi thực hiện xong nghĩa vụ trả tiền thì bên hai chị em sẽ trả lại nhà ở do mình nắm giữ lại cho bên bạn của bạn. Cùng với đó, theo quy định Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 định nghĩa về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất Điều 105, Điều 115 Bộ luật dân sự 2015 coi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là quyền tài sản, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở không phải là tiền hay giấy tờ có giá, đó chỉ là chứng thư pháp lý để Nhà Nước xác nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Căn cứ Điều 117 Luật nhà ở 2014 quy định về các hình thức giao dịch về nhà ở thì Giao dịch về nhà ở bao gồm các hình thức mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ và ủy quyền quản lý nhà ở. Như vậy, theo quy định của pháp luật nhà ở thì không quy định về quyền cầm cố đối với nhà ở.

 Theo Khoản 2 Điều 310 Bộ luật dân sự 2015, bên cạnh quy định cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, Bộ luật dân sư 2015 còn quy định: “Trường hợp bất động sản là đối tượng của cầm cố theo quy định của luật thì việc cầm cố bất động sản có hiệu lực đối kháng với người thứ ba kể từ thời điểm đăng ký”. Như vậy, BLDS 2015 đã ghi nhận rõ ràng khả năng cầm cố bất động sản nếu luật cho phép.

Căn cứ các quy định trên thì pháp luật không hạn chế cầm cố nhà ở. Như vậy về nguyên tắc thì chủ sở hữu nhà ở được phép cầm cố nhà ở thuộc sở hữu của mình. Tuy nhiên, Điều 117 Luật nhà ở 2014 trong phần hình thức giao dịch nhà ở có quy định:

“ Điều 117. Các hình thức giao dịch về nhà ở

Giao dịch về nhà ở bao gồm các hình thức mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ và ủy quyền quản lý nhà ở.”

Theo đó, chủ sơ hữu nhà ở không được phép thực hiện việc cầm cố nhà ở. Cho nên các trường hợp cầm cố nhà ở thì các hợp đồng đó là vô hiệu.

Như vậy nếu bên bạn của bạn và bên nhận giấy tờ nhà là để đảm bảo cho khoản vay mà không thỏa thuận được khi khởi kiện vụ án ra Tòa án thì Tòa án sẽ tuyên hợp đồng vô hiệu, yêu cầu các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận. Nếu trong trường hợp hai bên có thỏa thuận về việc trả lãi suất đối với tiền vay hoặc lãi suất chậm trả thì bạn của bạn sẽ thông thường phải hoàn trả cho bên cho cầm cố những khoản tiền trên.

-S-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: CS1: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: PHÒNG 1810, TÒA HH1A, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm