DIỆN TÍCH ĐẤT THỰC TẾ NHỎ HƠN TRÊN SỔ ĐỎ KHI MUA BÁN

Đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn tài nguyên quý giá. Nên khi mua bán đất đai, người sử dụng đất rất cẩn trọng trong vấn đề đo đạc diện tích đất mua bán. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do sự sơ xuất nhỏ nào đó mà người mua đã không rà soát kĩ diện tích đất trên thực tế so với sổ đỏ, dẫn đến việc diện tích đất trên thực tế bị nhỏ hơn trên sổ đỏ. Vậy trong trường hợp này cần được giải quyết như thế nào? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

 Đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn tài nguyên quý giá. Nên khi mua bán đất đai, người sử dụng đất rất cẩn trọng trong vấn đề đo đạc diện tích đất mua bán. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do sự sơ xuất nhỏ nào đó mà người mua đã không rà soát kĩ diện tích đất trên thực tế so với sổ đỏ, dẫn đến việc diện tích đất trên thực tế bị nhỏ hơn trên sổ đỏ. Vậy trong trường hợp này cần được giải quyết như thế nào? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, Diện tích đất thực tế là gì?

Diện tích đất thực tế là phần đất đã được đo đạc để xác định ranh giới, mốc giới, tổng diện tích cụ thể của thửa đất bằng việc sử dụng những công cụ đo đạc tiêu chuẩn hoặc thông qua các ứng dụng điện tử.

Thứ hai, Sổ đỏ là gì ?

Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa trên màu sắc của Giấy chứng nhận.

Theo đó, căn cứ tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định:

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Thứ ba, Cách xử lý khi diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên sổ đỏ?

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật đất đai 2013 quy định:

5. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.

Theo đó, nếu diện tích đất trên thực tế nhỏ hơn trên sổ đỏ thì diện tích phần đất đó sẽ được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Và khi đó, người sử dụng đất phải yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) để cập nhật lại diện tích. Theo căn cứ theo Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 24 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP về việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

“24. Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 76 như sau:

c) Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;”

Thứ tư, Cách xử lý khi diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên sổ đỏ khi mua bán?

Khi phát hiện ra sự sai xót về diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên sổ đỏ khi mua bán đất thì người sử dụng đất là bên mua có thể yêu cầu bên bán trả lại tiền đối với phần đất chênh lệch nếu hợp đồng mua bán hai bên có điều khoản quy định cam kết về diện tích đất bán.

Theo Điều 500 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng về quyền sử dụng đất

“Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.”

Như vậy, trong trường hợp hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) có điều khoản quy định bên chuyển nhượng (bên bán) cam kết về diện tích trong Giấy chứng nhận không nhỏ hơn với diện tích thực tế, hoặc nếu diện tích thực tế nhỏ hơn diện tích trong Giấy chứng nhận thì bên chuyển nhượng (bên bán) phải trả lại tiền tương đương với giá của số diện tích bị thiếu, thì bên nhận chuyển nhượng (bên mua) hoàn toàn có quyền yêu cầu bên chuyển nhượng (bên bán) trả lại tiền tương ứng với diện tích phần đất chênh lệch.

Còn trường hợp hai bên không có thỏa thuận trong hợp đồng về diện tích đất mua bán thì bên mua sẽ phải chịu thiệt do lỗi sơ xuất không rà soát kỹ diện tích đất trên thực tế với sổ đỏ mà đã đồng ý ký kết mua bán.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi về vấn đề “ Diện tích đất thực tế nhỏ hơn trên sổ đỏ khi mua bán”.

-PA-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

CS3: SỐ 35, NGÕ 5 CAO BÁ QUÁT, TP VINH, NGHỆ AN.

XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm