Hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất có bị giới hạn hay không

Tình huống: Hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất có bị giới hạn hay không?

 

Tình huống: Hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất có bị giới hạn hay không?

Luật sư tư vấn:

            Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

            Hiện nay, Luật đất đai 2013 chưa có quy định về hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất mà mới có các quy định về thẩm quyền giao đất và các căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

            Về thẩm quyển chuyển đổi mục đích sử dụng đất:

Căn cứ vào Điều 59 Luật đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất:

            Ủy ban nhân cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp đề nghị xin chuyển đổi là: các tổ chức, đối với cơ sở tôn giáo và với nhóm đối tượng gồm: người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại “Khoản 3 Điều 55 Luật đất đai 2013”.

            Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ có diện tích từ 0,5 héc ta trở lên hộ gia đình hoặc cá nhân phải có văn bản trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận văn bản. Và với cộng đồng dân cư Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ được giao đất cho đối tượng này.  

            Đối với hai cơ quan: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và không được ủy quyền lại cho cơ quan nào khác.

Căn cứ Điều 57 và Điều 58 Luật đất đai năm 2013 về các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất và Điều kiện cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì ngoài các quy định về thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và trình tự thủ tục làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chưa có quy định cụ thể về hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

            Bởi việc chuyển mục đích đất, diện tích đất và chủ sở hữu là không thay đổi. Đồng thời việc chuyển mục đích sử dụng đất là nhu cầu của mỗi người, việc hạn chế, giới hạn mức tối thiểu về chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ gây khó cho người sử dụng đất đồng thời người sử dụng sẽ khó lựa chọn chuyển mục đích sử dụng đất nếu bị hạn chế chuyển mục đích sử dụng.

            Trường hợp của bạn cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp đến Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền để được phê duyệt cho phép chuyển đổi khi đủ điều kiện.

            Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 -TN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm