NHỮNG RỦI RO CẦN CÂN NHẮC KHI MUA ĐẤT XEN KẸT

Đất xen kẹt” là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến tại khu vực đô thị, điển hình là các thành phố lớn. Thực tế, chúng ta nhận thấy ngày càng nhiều người có nhu cầu mua đất xen kẹt vì giá thành của loại đất này rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, loại đất này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không có sổ đỏ; đồng thời trên khía cạnh pháp lý cũng không hề ghi nhận và giải thích về thuật ngữ này. Bài viết này sẽ chia sẻ tới mọi người những rủi ro khi mua loại đất này.
            Đất xen kẹt” là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến tại khu vực đô thị, điển hình là các thành phố lớn. Thực tế, chúng ta nhận thấy ngày càng nhiều người có nhu cầu mua đất xen kẹt vì giá thành của loại đất này rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, loại đất này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không có sổ đỏ; đồng thời trên khía cạnh pháp lý cũng không hề ghi nhận và giải thích về thuật ngữ này. Bài viết này sẽ chia sẻ tới mọi người những rủi ro khi mua loại đất này.

Luật Đất đai 2013 không có các quy định pháp lý về khái niệm “đất xen kẹt”. Loại đất này có thể được hiểu là đất ao, vườn, đất nông nghiệp (chưa được công nhận là đất ở) nằm trong khu dân cư, hoặc đất dư sau quy hoạch.

Hiện nay, đất xen kẹt cơ bản được chia làm ba loại: Đất vườn, ao liền kề với đất ở; đất vườn ao, xen kẹt trong khu dân cư; đất nông nghiệp được giao nằm xen kẹt trong khu dân cư.

Những rủi ro khi mua đất xen kẹt

Với giá thành rẻ kết hợp với vị trí thuận lợi hiện hữu ngay các khu dân cư đông đúc, đất xen kẹt hiện nay được rất nhiều người săn đón và được coi như một phương thức để sở hữu nhà ở hay mở rộng diện tích đất đai. Để có thể xây nhà trên đất xen kẹt, người dân bắt buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Tuy nhiên, một thực tế đáng quan ngại xảy ra khá phổ biến hiện nay, khi mà khách hàng mua đất rất có thể phải đối diện với tình trạng không xây được nhà do thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở rất phức tạp. Mặt khác, khái niệm đất xen kẹt chưa được đề cập một cách cụ thể trong các quy định pháp lý nên rất dễ xảy ra tranh chấp dẫn đến những người dân không có đủ kiến thức pháp lý sẽ phải gánh chịu những hậu quả không đáng có. 

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt được đánh giá là khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức của các bên liên quan. Trong trường hợp mảnh đất không được chuyển đổi mục đích sử dụng, người dân sẽ không được phép xây nhà hay các công trình. Điều này dẫn đến tình trạng mảnh đất sẽ bị bỏ không và chờ quy hoạch, có thể kéo dài chục năm và ảnh hưởng tiêu cực đến vốn đầu tư. 

Bên cạnh đó, theo ý kiến của các chuyên gia, đất xen kẹt không phải một lựa chọn đáng để đầu tư để phục vụ cho mục đích xây nhà. Điều này bắt nguồn từ tính chất của loại đất này với diện tích thường nhỏ, hẹp cũng như vị trí và địa thế không thuận tiện cho việc sinh sống lâu dài.

Ngoài ra, người mua phải chấp nhận việc đất xen kẹt chưa được quy định trong các văn bản pháp lý nên khi bị thu hồi thì chủ sở hữu sẽ không được bồi thường theo khung giá đất được ban hành. 

Trong trường hợp người dân có nhu cầu chuyển nhượng thì mảnh đất phải có sổ đỏ, không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và đang trong thời hạn sử dụng đất. Tuy nhiên mặt trái của vấn đề ở chỗ, đất xen kẹt trên thực tế thường là đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không đảm bảo điều kiện để tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Đồng thời, việc chuyển nhượng đất thường được các bên thực hiện thông qua ký kết hợp đồng viết tay, do đó phát sinh rất nhiều rủi ro đối với bên nhận chuyển nhượng trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Khi có tranh chấp xảy ra, do tính chất hợp đồng viết tay khó được chấp nhận làm căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, dẫn đến trường hợp bên nhận chuyển nhượng có thể mất trắng số tiền đã bỏ ra.

Kinh nghiệm mua đất xen kẹt:

Khi tiến hành mua đất xen kẹt bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, không thực hiện các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất xen kẹt nếu không có giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của bên bán hoặc trường hợp giấy tờ bị rách nát, không rõ nội dung.

Thứ hai, bạn cần tìm hiểu rõ các thông tin về quy hoạch sử dụng đất của địa phương nơi có đất để xác định mảnh đất xen kẹt dự tính mua có thuộc diện quy hoạch hay không để phòng tránh trường hợp sau khi mua đất thì bị Nhà nước thu hồi đất.

Thứ ba, việc lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất xen kẹt phải được lập thành văn bản và có công chứng chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ tư, khi thực hiện giao dịch mua bán cần tuân thủ theo các quy định của Luật kinh doanh bất động sản và các quy định của pháp luật đất đai liên quan.

Đây là một vài kinh nghiệm cần lưu ý khi mua đất xen kẹt bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng và xem xét các vấn đề trên trước khi quyết định mua để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách an toàn và tuân thủ theo quy định của pháp luật đất đai.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

N-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm