TRANH CHẤP ĐẶT CỌC TIỀN KHI MUA BÁN ĐẤT

Tôi là bên môi giới nhà đất, bên bán và bên mua có thỏa thuận hết về giá cả, phương thức thanh toán, thời gian ký hợp đồng mua bán nhà đất công chứng rồi. Đến ngày 10/5/2020, bên mua có đặt cọc cho bên bán 50 triệu đồng, nhưng vì hôm đó bên bán bận việc nên có nhắn tin ủy quyền cho tôi nhận đặt cọc hộ 50 triệu từ bên mua. Sau đó tôi có bàn giao lại 50 triệu cho bên bán rồi. Hẹn 1 tháng sau, các bên ký HĐ mua bán, nhưng đến nay bên bán vẫn không tiến hành ký mua bán cho bên mua. Bên mua và tôi cũng đã liên hệ nhiều lần nhưng bên bán không có thiện chí. Hiện nay bên bán không muốn bán nữa. Tôi muốn hỏi, nếu bây giờ bên bán không bán nữa thì có phải đền cọc cho bên mua không? Bên bán đền cọc hay tôi phải đền cọc cho bên mua, vì giấy đặt cọc là tôi ký tên.


Tôi là bên môi giới nhà đất, bên bán và bên mua có thỏa thuận hết về giá cả, phương thức thanh toán, thời gian ký hợp đồng mua bán nhà đất công chứng rồi. Đến ngày 10/5/2020, bên mua có đặt cọc cho bên bán 50 triệu đồng, nhưng vì hôm đó bên bán bận việc nên có nhắn tin ủy quyền cho tôi nhận đặt cọc hộ 50 triệu từ bên mua.

Sau đó tôi có bàn giao lại 50 triệu cho bên bán rồi. Hẹn 1 tháng sau, các bên ký HĐ mua bán, nhưng đến nay bên bán vẫn không tiến hành ký mua bán cho bên mua. Bên mua và tôi cũng đã liên hệ nhiều lần nhưng bên bán không có thiện chí. Hiện nay bên bán không muốn bán nữa.

Tôi muốn hỏi, nếu bây giờ bên bán không bán nữa thì có phải đền cọc cho bên mua không? Bên bán đền cọc hay tôi phải đền cọc cho bên mua, vì giấy đặt cọc là tôi ký tên.

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn là người được bên bán ủy quyền để ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất. Tuy nhiên, sự ủy quyền này chỉ được thực hiện qua tin nhắn điện thoại.

Căn cứ Điều 562, Bộ luật dân sự 2015:

“Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Hiện tại pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về hình thức của loại hợp đồng này. Trên thực tế áp dụng đối với văn bản ủy quyền có giá trị sử dụng trước cơ quan có thẩm quyền thì hợp đồng ủy quyền phải thể thiện bằng văn bản. Điều này để xác thực rằng, chính người ký tên và có tên trong văn bản ủy quyền đã tạo lập và ký kết vào văn bản.

Mặc dù vậy, chúng ta thấy rằng, hợp đồng ủy quyền là một hợp đồng làm phát sinh quyền, nghĩa vụ dân sự nên có thể coi là một giao dịch dân sự được quy định tại Điều 116, Bộ luật dân sự 2015. Do vậy, chúng ta có thể dẫn chiếu sang quy định về hình thức của giao dịch dân sự được quy định tại điều 119, Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó”.

Từ những quy định trên, chúng ta có thấy pháp luật dân sự có thừa nhận hình thức giao dịch dân sự bằng lời nói, hình thức bằng phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu. Do vậy, việc ủy quyền của người bán cho bạn thông qua tin nhắn điện tử hoàn toàn có thể chấp nhận như một hợp đồng ủy quyền có hiệu lực pháp lý.

Khi bạn trực tiếp đứng ra ký tên vào hợp đồng đặt cọc tiền chuyển nhượng nhà đất thì đồng nghĩa với việc, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm về phạm vi công việc mà bạn được ủy quyền làm như trong tin nhắn.

Giả sử tin nhắn điện tử nói rằng bạn đứng ra nhận tiền đặt cọc cho họ thì bạn chỉ phải chịu trách nhiệm đối với nghĩa vụ này. Bạn nhận đủ, đúng tiền cọc và trao lại cho họ thì coi như bạn đã hoàn thành xong công việc được ủy quyền. Người bán có phải trả thù lao cho công việc ủy quyền mà bạn thực hiện hay không sẽ phụ thuộc và thỏa thuận của hai bên. Ngoài ra, việc người bán có tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà đất hay không không thuộc phạm vi ủy quyền. Do đó, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc giao kết và thực hiện hợp đồng đó.

-HT-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: CS1: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: PHÒNG 1810, TÒA HH1A, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm