Cách xử lý tài sản khi hộ gia đình bảo lãnh cho khoản vay của công ty bằng quyền sử dụng đất.

Năm 2017, bố mẹ tôi có ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để cho công ty của anh chị tôi vay vốn tại Ngân hàng. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên công ty của anh chị tôi không có khả năng thanh toán được cho ngân hàng. Ngân hàng đã kiện công ty anh chị ra Tòa án và yêu cầu xử lý tài sản theo hợp đồng thế chấp. Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp này gia đình tôi có bị mất nhà đất ko? Hợp đồng thế chấp chỉ có bố mẹ tôi ký, giấy tờ nhà đất đứng tên của bố mẹ tôi, anh chị em tôi là con có quyền gì đối với nhà đất này ko?


Năm 2017, bố mẹ tôi có ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất để cho công ty của anh chị tôi vay vốn tại Ngân hàng. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên công ty của anh chị tôi không có khả năng thanh toán được cho ngân hàng. Ngân hàng đã kiện công ty anh chị ra Tòa án và yêu cầu xử lý tài sản theo hợp đồng thế chấp.

Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp này gia đình tôi có bị mất nhà đất ko? Hợp đồng thế chấp chỉ có bố mẹ tôi ký, giấy tờ nhà đất đứng tên của bố mẹ tôi, anh chị em tôi là con có quyền gì đối với nhà đất này ko?

Trả lời:

Căn cứ theo Điều 299, Bộ luật dân sự 2015 quy định trường hợp xử lý tài sản bảo đảm khi đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

Đồng thời, căn cứ Điều 335 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bảo lãnh:

“1. Bảo lãnh là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

2. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.”

Theo đó, bảo lãnh là việc bên bảo lãnh cam kết với bên nhận bảo lãnh sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh, nếu khi đến hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên bảo lãnh thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

Theo thông tin bạn cung cấp, được hiểu nhà đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đứng tên của bố mẹ bạn nên có thể hiểu đây được coi là tài sản chung của hai bố mẹ, nên khi bố mẹ bạn đứng ra bảo lãnh khoản vay cho công ty của anh chị bạn thì việc bảo lãnh đó là đúng theo quy định mà không cần phải có ý kiến đồng ý của những người con. Vì vậy khi công ty anh chị bạn không thực hiện đúng nội dung của hợp đồng vay tài sản nên ngân hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự ra Tòa án để yêu cầu trả nợ. Nếu công ty anh chị bạn không trả tiền thì ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền kê biên, phát mại tài sản là quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của gia đình bạn theo hợp đồng thế chấp tài sản để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Do đó, theo quy định nếu hết thời gian tự nguyện thi hành mà công ty anh chị bạn không thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự có quyền kê biên, xử lý tài sản của gia đình bạn để thu hồi nợ cho ngân hàng mà không phụ thuộc vào việc công ty A có điều kiện thi hành án hay không.

Căn cứ Điều 340 Bộ luật dân sự 2015 quy định Quyền yêu cầu của bên bảo lãnh:

“Bên bảo lãnh có quyền yêu cầu bên được bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ đối với mình trong phạm vi nghĩa vụ bảo lãnh đã thực hiện, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ bảo lãnh bố mẹ bạn có quyền yêu cầu công ty anh chị bạn thực hiện nghãi vụ đối với mình trong phạm vi nghĩa vụ bảo lãnh mà gia đình bạn đã thực hiện.

Do đó, để tránh việc gia đình bạn bị kê biên nhà đất để trả nợ thì gia đình bạn cần chủ động liên hệ với phía Ngân hàng để trực tiếp thỏa thuận, thương lượng, làm đơn xin xác nhận hoàn cảnh gia đình có khó khăn về kinh tế (nếu có) để xin gia hạn thời gian trả nợ

 

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

 Hotline: 0325182518

Fanpage: Luật sư Thành Đạt/ Luật Vì Chân Lý

Zalo : 0325182518

Địa chỉ: Phòng 1936, tòa HH4C, khu đô thị Linh Đàm, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Xin chân thành cảm ơn!

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm