CÁC CÂU HỎI VƯỚNG MẮC CẦN GIẢI ĐÁP THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Trong thời đại mà sự chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng trở thành trụ cột của nền kinh tế toàn cầu, hóa đơn điện tử đơn giản không chỉ là một phương tiện thuận lợi mà còn là một yếu tố quyết định đối với sự hiệu quả và tuân thủ pháp luật trong quản lý tài chính doanh nghiệp. Nhằm tạo ra một hệ thống quản lý thuận tiện, hiệu quả và tuân thủ Pháp luật hiện hành đặt ra những quy định chặt chẽ về việc sử dụng hóa đơn điện tử. Vậy những thắc mắc nào thường gặp liên quan đến hóa đơn điện tử?

CÁC CÂU HỎI VƯỚNG MẮC CẦN GIẢI ĐÁP THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN
ĐẾN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Trong thời đại mà sự chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng trở thành trụ cột của nền kinh tế toàn cầu, hóa đơn điện tử đơn giản không chỉ là một phương tiện thuận lợi mà còn là một yếu tố quyết định đối với sự hiệu quả và tuân thủ pháp luật trong quản lý tài chính doanh nghiệp. Nhằm tạo ra một hệ thống quản lý thuận tiện, hiệu quả và tuân thủ Pháp luật hiện hành đặt ra những quy định chặt chẽ về việc sử dụng hóa đơn điện tử. Vậy những thắc mắc nào thường gặp liên quan đến hóa đơn điện tử?

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP có đưa ra khái niệm về hóa đơn điện tử như sau: “Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”

2. Hóa đơn điện tử có mấy loại?

Theo định nghĩa nêu trên, hóa đơn điện tử có 2 loại, là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, trong đó:

- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.

Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.

- Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

3. Khi nào cần lập hóa đơn điện tử?

Căn cứ theo quy định được nêu tại khoản 1, 2 và 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì thời điểm phải lập hóa đơn điện tử được quy định như sau:

- Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

- Thời điểm lập hóa đơn đối với một số trường hợp cụ thể được nêu tại các điểm từ điểm a đến điểm o khoản 4 Điều này.

4. Có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không?

Hiện nay, việc sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc vì đây là yêu cầu của Nhà nước. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP thì việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020. 

Tuy nhiên Nghị định trên đã hết hiệu lực vào ngày 01/07/2022 và được thay thế bởi Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Tại nghị định mới này, Chính phủ đã điều chỉnh lại thời hạn bắt buộc chuyển đổi hóa đơn điện tử đến trước ngày 01/07/2022 cụ thể tại khoản 3 Điều 59.

Do đó, thời hạn bắt đầu việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là vào ngày 01/07/2022.

5. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh có được sử dụng hóa đơn điện tử của nhiều đơn vụ tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử?

Căn cứ theo Thông báo số 8625/TB-CTTPHCM của Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh về việc đăng ký sử dụng, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì người nộp thuế được sử dụng hóa đơn điện tử của nhiều đơn vị tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cung cấp. Trường hợp người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và đã được cơ quan thuế có thông báo chấp nhận, sau đó người nộp thuế thay đổi hoặc đăng ký thêm tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì không phải thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (Lưu ý: Nếu có thay đổi chữ ký số do thay đổi tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì người nộp thuế phải đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế)

6. Có thể tra cứu hóa đơn điện tử ở đâu?

Có thể tra cứu hóa đơn điện tử tại website hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập website theo đường dẫn: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/

Bước 2: Nhập mã số thuế, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tổng tiền thuế, tổng tiền thanh toán và mã captcha rồi nhấp vào mục “tìm kiếm”.

Bước 3: Kiểm tra kết quả thông tin về hóa đơn cần tra cứu.

7. Hủy hóa đơn điện tử có bị xử phạt không? Các trường hợp bắt buộc phải hủy, tiêu hủy hóa đơn điện tử?

- Hiện nay, nếu trong các trường hợp buộc phải hủy hóa đơn điện tử thì việc tiêu hủy này sẽ không bị xử phạt. Còn các trường hợp hủy hóa đơn điện tử trái pháp luật sẽ bị xử phạt.

- Về các trường hợp bắt buộc phải hủy, tiêu hủy hóa đơn điện tử: 

+ Căn cứ khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử khi phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót.

+ Theo điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC cũng có quy định rõ về việc xử lý hóa đơn điện tử, bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót như sau: trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn .

+ Tại Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP cùng quy định về việc thực hiện tiêu hủy hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện tiêu hủy hóa đơn. 

Lưu ý: 

- Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

- Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không tiêu hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI. 
Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm