NHỮNG VƯỚNG MẮC GÌ CẦN GIẢI ĐÁP LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN?

Thuỷ sản hiện nay ở nước ta không chỉ được sử dụng trong nước mà phần lớn cũng được đem đi xuất khẩu ở các quốc gia. Tuy nhiên, vì là mặt hàng xuất khẩu nên để đảm bảo cơ quan Nhà nước quản lý được hoạt động xuất khẩu, cũng như tránh tình trạng lợi dụng hoạt động này để làm việc trái pháp luật. Do đó, để được phép xuất khẩu thuỷ sản, cần phải xin giấy phép xuất khẩu. Vậy có những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến Giấy phép xuất khẩu thuỷ sản?
    Thuỷ sản hiện nay ở nước ta không chỉ được sử dụng trong nước mà phần lớn cũng được đem đi xuất khẩu ở các quốc gia. Tuy nhiên, vì là mặt hàng xuất khẩu nên để đảm bảo cơ quan Nhà nước quản lý được hoạt động xuất khẩu, cũng như tránh tình trạng lợi dụng hoạt động này để làm việc trái pháp luật. Do đó, để được phép xuất khẩu thuỷ sản, cần phải xin giấy phép xuất khẩu. Vậy có những vướng mắc gì cần giải đáp liên quan đến Giấy phép xuất khẩu thuỷ sản?

1. Xin cấp giấy phép xuất khẩu thủy sản ở cơ quan nào?

Để xin cấp giấy phép xuất khẩu thuỷ sản, doanh nghiệp xin cấp giấy phép cần phải nộp hồ sơ ở đúng cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại mục III Phụ lục III Nghị định 69/2018/NĐ-CP theo đó thuỷ sản thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nên doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ xin cấp CFS đến Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đối với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận y tế (HC) tại Điều 17 Thông tư 52/2015/TT-BYT cơ quan có thẩm quyền cấp thuộc về Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế.

2. Thời gian xin cấp giấy phép xuất khẩu thủy sản bao lâu?

Ngoài việc lưu ý đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, thời gian xin cấp cũng cần được lưu ý để đảm bảo thực hiện thủ tục xin cấp đúng thời hạn trước khi xuất khẩu thuỷ sản cũng như theo dõi hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hay chưa.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 69/2018/NĐ-CP, theo đó, thời hạn cấp CFS không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày thương nhân nộp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận y tế (HC), Điều 17 Thông tư 52/2015/TT-BYT thời gian cấp trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

3. Để kinh doanh xuất khẩu thủy sản thì ngoài giấy phép xuất khẩu thủy sản có cần thêm giấy phép CITES không?

Giấy phép CITES, chứng chỉ CITES do Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam cấp đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, tái nhập khẩu, nhập nội từ biển hợp pháp mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thuộc các Phụ lục CITES; xuất khẩu mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Nghị định này và không thuộc Danh mục các loài thuộc Phụ lục CITES. (khoản 3 Điều 3 Nghị định 06/2019/NĐ-CP)

Tại điểm 2 Công văn 5665/TCHQ-GSQL quy định các loài thủy sản thuộc Phụ lục Công ước CITES xuất khẩu vì mục đích thương mại phải có giấy phép CITES theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP và Nghị định số 84/2021/NĐ-CP. Như vậy, khi kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản và loài đó thuộc Phụ lục Công ước CITES thì sẽ cần thêm giấy phép CITES.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm