BỐ CHẾT KHÔNG CÓ DI CHÚC, CHIA DI SẢN THỪA KẾ NHƯ THẾ NÀO?

Xin chào Luật sư, gia đình tôi có 4 người bao gồm bố, mẹ, anh trai và tôi. Nhưng bố đã mất khá lâu, trong buổi họp gia đình hôm trước thì anh trai của tôi có yêu cầu gia đình phải chia phần di sản thừa kế do cha tôi để lại là mảnh đất trị giá 2 tỷ, một cuốn sổ tiết kiệm 500 triệu đồng tại ngân hàng Agribank và 2 căn nhà mà bố tôi đang cho thuê từ lâu trị giá 5 tỷ đồng. Do bố tôi mất đột ngột nên ông ấy không để lại di chúc hay giấy tờ gì về việc phân chia tài sản. Vậy xin hỏi Luật sư, phần tài sản của bố tôi để lại sẽ được chia như thế nào? Mong được Luật sư tư vấn.

 

Xin chào Luật sư, gia đình tôi có 4 người bao gồm bố, mẹ, anh trai và tôi. Nhưng bố đã mất khá lâu, trong buổi họp gia đình hôm trước thì anh trai của tôi có yêu cầu gia đình phải chia phần di sản thừa kế do cha tôi để lại là mảnh đất trị giá 2 tỷ, một cuốn sổ tiết kiệm 500 triệu đồng tại ngân hàng Agribank và 2 căn nhà mà bố tôi đang cho thuê từ lâu trị giá 5 tỷ đồng. Do bố tôi mất đột ngột nên ông ấy không để lại di chúc hay giấy tờ gì về việc phân chia tài sản. Vậy xin hỏi Luật sư, phần tài sản của bố tôi để lại sẽ được chia như thế nào? Mong được Luật sư tư vấn.

Luật Sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH Vì Chân Lý Themis. Đối với yêu cầu tư vấn của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Trong trường hợp người có di sản thừa kế không có di chúc thì ai sẽ là người có quyền yêu cầu chia thừa kế?

Trong trường hợp người có tài sản không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì sẽ giải quyết như sau, cụ thể tại Khoản 1, điều 650 Bộ luật dân sự 2015 có quy định: 

“Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy, đối với phần di sản không được bố bạn chỉ định người thừa kế thì sẽ được chia theo pháp luật.

Người có quyền yêu cầu chia thừa kế là những người được hưởng di sản thừa kế, có quyền lợi trực tiếp liên quan đến di sản được chia, những người có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế được quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

“a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì hàng thừa kế thứ nhất sẽ chỉ bao gồm: Ông nội, bà nội, Mẹ bạn, anh trai và bạn. Nếu ông bà nội đã mất trước bố bạn thì chỉ còn lại ba mẹ con của bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Những người thuộc cùng một hàng thừa kế sẽ có quyền ngang nhau khi đứng ra yêu cầu chia thừa kế. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế khi không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Thứ tự ưu tiên như sau: Hàng thừa kế thứ nhất được ưu tiên, tiếp đến là hàng thừa kế thứ hai và sau cùng là hàng thừa kế thứ ba).

Thời hiệu thừa kế được quy định như thế nào?

Như bạn trao đổi thì bạn không có đề cập tới khoảng thời gian mà bố bạn đã mất là khi nào mà chỉ nói rằng bố bạn khi qua đời thì không có để lại di chúc, do đó chúng tôi sẽ trao đổi với bạn về thời hiệu để yêu cầu chia di sản thừa kế như sau:

Điều 623. Thời hiệu thừa kế

1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;

b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.

2. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

3. Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Để đảm bảo quyền lợi cho mình thì bạn cần phải chú ý tới thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế đối với bất động sản là 30 năm còn đối với động sản là 10 năm. Tránh trường hợp hết thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế thì sẽ làm ảnh hưởng tới lợi ích của bạn cũng như những người có quyền hưởng di sản thừa kế. Khi nhận di sản thừa kế bạn cần phải thực hiện các nghĩa vụ nộp phí và lệ phí và nghĩa vụ về di sản thừa kế theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đây là Luật Vì Chân Lý Themis sẽ chia ra 2 trường hợp đối với yêu cầu chia phần di sản thừa kế của bạn như sau:

Theo như bạn trình bày thì di sản của bố bạn để lại được định giá là 7,5 tỷ đồng bao gồm mảnh đất trị giá 2 tỷ, sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu, 2 căn nhà trị giá 5 tỷ đồng. Phần di sản thừa kế này sẽ được chia ra làm ba nếu hàng thừa kế thứ nhất chỉ còn 3 người bao gồm mẹ bạn, anh trai và bạn.

Trường hợp 1: Phần di sản thừa kế là tài sản riêng của bố bạn

Di sản của bố bạn trong trường hợp này có giá trị là 7.5 tỷ đồng

Những người thuộc hàng thứa kế thứ nhất bao gồm mẹ bạn, anh trai và bạn

Giá trị mỗi suất thừa kế trên tổng di sản là: 7.5 : 3 = 2.5 tỷ đồng/suất

Như vậy, mỗi người sẽ được 1 suất thừa kế tương đương 2,5 tỷ đồng

Trường hợp 2: Nếu phần di sản thừa kế mà bố bạn mất đi để lại là tài sản chung của bố mẹ bạn

 Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Luật Hôn Nhân và Gia Đình năm 2014:

“2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia cho những người được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.”

Nếu thuộc trường hợp này thì phần tài sản chung của bố mẹ bạn sẽ được chia đôi để chia di sản thừa kế. Phần của bố bạn vẫn sẽ được chia cho những người được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật

Áp dụng theo nguyên tắc chia đôi tài sản vợ chồng khi chia thừa kế như sau:

7,5 tỷ đồng/2 = 3,75 tỷ đồng

Giá trị mỗi suất thừa kế trên tổng di sản: 3,75 : 3 = 1,25 tỷ đồng/suất

Như vậy mẹ bạn, anh trai và bạn sẽ được hưởng phần di sản thừa kế tương đương nhau đối với phần di sản thừa kế mà bố bạn để lại trong trường hợp là tài sản chung là 1,25 tỷ đồng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis hi vọng cung cấp được những nội dung bổ ích cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn thắc mắc vui lòng liên hệ với Luật Vì Chân Lý Themis để được giải đáp kịp thời.

Xin cảm ơn./.

-XP-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19002120

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm