Bài 12: Cách tính 1 suất thừa kế chia theo pháp luật

Để xác định 1 một suất thừa kế theo pháp luật, trước tiên chúng ta phải xác định được Di sản là những tài sản nào? Hàng thừa kế gồm những ai? Trình tự để chia thừa kế theo pháp luật ra sao?

Căn cứ theo điều 649 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định. 

 

Để xác định 1 một suất thừa kế theo pháp luật, trước tiên chúng ta phải xác định được Di sản là những tài sản nào? Hàng thừa kế gồm những ai?  Trình tự để chia thừa kế theo pháp luật ra sao?

 chiathuaketheophapluat_luatsuthanhdat

Theo đó, Xác định những người thừa kế  căn cứ quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015.

 

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

 

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

 

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

 

Công thức:

* Tổng giá trị di sản là phần di sản còn lại để chia thừa kế sau khi đã thanh toán toàn bộ nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại theo thứ tự ưu tiên thanh toán được quy định tại Điều 658 BLDS 2015

 

Vợ chồng ông A bà B có 2 người con là E và F. Cha mẹ ông A đều đã mất trước đó. Ông A chết không để lại di chúc và có tổng giá trị di sản là 10 tỷ đồng.

Căn cứ điều 651 bộ luật dân sự 2015, hàng thừa kế thứ nhất  của ông A tại thời điểm ông A mất gồm 3 người là: Bà B, con E và con F.

Giả sử nghĩa vụ tài sản và các chi phí khác không có.

Cách tính 1 suất thừa kế theo pháp luật của ông A sẽ rơi vào các trường hợp sau:

Một suất thừa kế chia theo pháp luật= Tổng giá trị di sản- nghĩa vụ tài sản và các chi phí khác / Số lượng người thừa kế hợp pháp ở hàng thừa kế thứ nhất = 10 tỷ / 3 = 3,333 tỷ

 

Trên đây là cách tính tổng quát nhất với 1 suất thừa kế chia theo pháp luật, trên thực tế quá trình giải quyết phải tính toán cụ thể nghĩa vụ tài sản và các chi phí khác (nếu có), ngoài ra là việc chia theo hiện vật bằng tiền hay bằng tài sản khác như quyền sử dụng đất… Bởi vậy, sẽ có người được chia nhiều hơn, người chia ít hơn, người được nhận tiền, người được nhận quyền sử dụng đất…

 

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: SỐ 29, TỔ 8, PHƯỜNG THANH NHÀN, QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NỘI

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm