BÀI 2. THU HỒI ĐẤT CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG THEO GIÁ THỊ TRƯỜNG KHÔNG?

Trong trường hợp được bồi thường bằng tiền thì giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề được mọi người dân đặc biệt quan tâm. Vậy khi bị thu hồi đất, người dân có được bồi thường theo giá đất thị trường không?
Tình huống: Khi người dân sử dụng đất thuộc đối tượng bị thu hồi đất thì sẽ được đền bù về đất và tài sản gắn liền trên đất. Người dân có thể được đền bù bằng đất hoặc bằng tiền. Trong trường hợp được bồi thường bằng tiền thì giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề được mọi người dân đặc biệt quan tâm. Vậy khi bị thu hồi đất, người dân có được bồi thường theo giá đất thị trường không? Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây:

 

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Thứ nhất, nguyên tắc xác định giá đất bồi thường.

Giá đất là giá trị của quyền sử dụng đất tính trên một đơn vị diện tích đất. Khi xác định giá đất cần đảm bảo tuân thủ đúng theo nguyên tắc tại Điều 112 Luật đất đai 2013 quy định về nguyên tắc, phương pháp định giá đất:

- Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá;

- Theo thời hạn sử dụng đất;

- Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường;

- Cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự nhau thì có mức giá như nhau.

     Thứ hai, khi thu hồi sẽ được bồi thường theo giá thị trường không?

         Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất:

 “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

     Bên cạnh đó, nội dung của Điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013 quy định về bảng giá đất và giá đất cụ thể thì tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Quyết định. Thực tế, so với giá thị trường thì giá đất cụ thể thấp hơn nhiều.

     Giá trị bồi thường được tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và phải tương xứng với phần diện tích đất, cần xem xét loại đất, mục đích sử dụng đất để đưa ra mức giá bồi thường phù hợp có thể chênh lệch ít so với giá thị trường nhưng không được quá thấp thiệt hại đến người có đất bị thu hồi. Và tiền bồi thường được tính theo giá đất cụ thể nên khi bồi thường về đất bị thu hồi người dân không được phép thỏa thuận.

     Tuy nhiên, người dân được quyền thỏa thuận với chủ đầu tư về giá chuyển nhượng, tiền thuê đất nếu chủ đầu tư thực hiện dự án bằng cách nhận quyền sử dụng đất thông qua hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của người dân. Chúng tôi không nêu ra số tiền cụ thể vì mỗi thửa đất có vị trí thửa đất, loại đất thu hồi, giá đất thu hồi của các địa phương khác nhau dẫn đến giá bồi thường cụ thể khác nhau.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 03 2518 2518

Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 0325182518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi:

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai

Rất hân hạnh được gặp quý khách hàng.

Đăng ký để được hỗ trợ

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm