TÌM HIỂU VỀ NGUỒN GỐC ĐẤT GHI TRONG SỔ ĐỎ/ SỔ HỒNG

Câu hỏi: “Làm ơn cho e hỏi trong bìa hồng có ghi về nguồn gốc sử dụng đất 1/ ghi nhận chuyển nhượng đất được công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất 2/ nhận chuyển nhượng đất từ đất Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất Hai trường hợp trên khác nhau về điểm gì? Mục đích sử dụng là đất ở.
 Trên đây là câu hỏi của chị Phương Phạm về nguồn gốc ghi trong sổ đỏ về đất  nhận chuyển nhượng từ đất được giao có thu tiền sử dụng đất và đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Hãy cùng Luật Vì Chân Lý Themis chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây:

Thứ nhất, về việc trong sổ ghi nhận về nguồn gốc sử dụng đất là ghi nhận chuyển nhượng đất được công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất

Căn cứ theo Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cụ thể tại Điểm e Khoản 8 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT sửa đổi b sung tại Khoản 6 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định về thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận như sau:

“h) Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất mà phải cấp Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển quyền thì ghi lần lượt hình thức nhận chuyển quyền (như nhận chuyển đổi; nhận chuyển nhượng; nhận thừa kế; được tặng cho; nhận góp vốn; trúng đấu giá; xử lý nợ thế chấp; giải quyết tranh chấp; do giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện quyết định (hoặc bản án) của Tòa án; thực hiện quyết định thi hành án;…); tiếp theo ghi nguồn gốc sử dụng đất như trên Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu và được thể hiện theo quy định tại Thông tư này. Ví dụ: “Nhận chuyển nhượng đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất”.

Trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích khác mà phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thì ghi nguồn gốc sử dụng đất theo hình thức quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản này phù hợp với hình thức thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất.

Trường hợp công nhận quyền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc nhận chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp của người khác mà đất này thuộc chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì ghi “Công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Ví dụ: Tổ chức A đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân trước năm 2005, hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận, nay sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, khi công nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi trên Giấy chứng nhận là “Công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

     Như vậy, bản chất là đất nhà bạn thuộc trường hợp chuyển quyền sử dụng đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và đã được chuyển nhượng cho hộ gia đình hoặc cá nhân.

         Đất có nguồn gốc “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất", "Công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng đất",… thì vẫn đảm bảo các quyền của người sử dụng đất, người sử dụng đất có quyền sử dụng, được chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, tặng cho, góp vốn, thế chấp,… và được nhận bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

     Thứ 2, nguồn gốc sử dụng đất khi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi là nhận chuyển nhượng đất từ đất Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

      Cũng tương tự như với quy định tại Điểm e Khoản 8 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT sửa đổi bố sung tại Khoản 6 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định về thể hiện thông tin về thửa đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận, chúng ta có thể thấy về nguồn gốc đất trước đó là đất Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và đã được chuyển nhượng cho chủ sở hữu hiện tại.

          Vậy đất Nhà nước công nhận quyền s dụng đất là loại đất gì?

     Căn cứ theo Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là việc Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất ổn định mà không có nguồn gốc được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với thửa đất xác định.

Điểm khác biệt giữa 2 nguồn gốc ghi trong sổ là về nguồn gốc đất trước khi được chuyển nhượng cho chủ sở hữu hiện tại.

Đối với Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thì nguồn gốc ban đầu là mảnh đất đó là đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, thời hạn giao có thể là giao ổn định lâu dài  hoặc có thời hạn. Còn đối với đất được Nhà nước công nhận thì sẽ không thu tiền sử dụng đất và đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm