CÓ ĐƯỢC HỦY BỎ VĂN BẢN PHÂN CHIA DI SẢN THỪA KẾ ĐÃ CÔNG CHỨNG?

Để Nhà nước có căn cứ đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho những người được hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật thì phải dựa vào văn bản phân chia di sản thừa kế đã được công chứng. Trên thực tế có trường hợp nào hủy bỏ được văn bản phân chia di sản đã công chứng không?

 

Trước hết, văn bản phân chia di sản thừa kế được công chứng khi nào? Theo quy định của Khoản 2 điều 656 Bộ Luật dân sự 2015: “Mọi thỏa thuận của những người thừa kế phải được lập thành văn bản”. Theo pháp luật, cụ thể tại Bộ Luật Dân sự 2015, không có quy định nào bắt buộc phải công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế, thế nhưng đối với những văn bản phân chia di sản thừa kế có thừa kế quyền sử dụng đất thì cần phải thực hiện công chứng (Quy định tại điểm c Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013). Tại Điều 57 Luật Công chứng quy định “những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản”.

Về vấn đề hủy bỏ văn bản phân chia di sản, căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định rõ: “Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng giao dịch đó.” Vì vậy, muốn hủy bỏ văn bản phân chia di sản thừa kế đã công chứng trước đó thì phải có sự đồng ý, thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đồng thừa kế có trong văn bản phân chia di chúc đã được công chứng lúc đầu. Việc công chứng được thực hiện bởi văn phòng công chứng đã công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di chúc ban đầu muốn hủy bỏ.

Qua phân tích có thể thấy, việc hủy bỏ văn bản phân chia di sản thừa kế đã công chứng là có thể và được quy định đầy đủ theo pháp luật. Vậy với trường hợp như trên thì thủ tục hủy bỏ văn bản phân chia di chúc được quy định tại Khoản 3 Điều 51 Luật Công chứng 2014 nêu rõ thủ tục công chứng việc hủy bỏ được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Điều 40 của Luật này, cụ thể:

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

-        Phiếu yêu cầu công chứng

-        Văn bản phân chia di sản thừa kế (bản gốc)

-        Dự thảo văn bản hủy văn bản phân chia di sản thừa kế

-        Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng

-        Bản sao, giấy tờ khác có liên quan dến văn bản thỏa thuận chia di sản thừa kế (giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tải sản,..) mà pháp luật quy định phải có

Thứ hai, Công chứng viên kiểm tra hồ sơ công chứng, thụ lý và ghi vào sổ công chứng với trường hợp hồ sơ đúng và đầy đủ. Nếu hồ sơ không đầy đủ, công chứng viên sẽ yêu cầu người yêu cầu công chứng bổ sung.

Thứ ba, công chứng viên có nghĩa vụ hướng dẫn người yêu cầu công chứng tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng và các quy định pháp luật liên quan, giải thích rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho họ. Trong trường hợp công chứng viên phát hiện và có căn cứ cho rằng hồ sơ công chứng có vấn đề chưa rõ, có dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng thì đề nghị người yêu cầu công chứng chỉ rõ, nếu không thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

Thứ tư, công chứng viên kiểm tra dự thảo văn bản hủy văn bản phân chia di sản thừa kế, nếu có điều khoản nào vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội thì công chứng viên có nghĩa vụ giải thích và đề nghị người yêu cầu công chứng sửa chữa, nếu không thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

Thứ năm, người yêu cầu công chứng xem lại dự thảo văn bản hủy văn bản phân chia di sản thừa kế. Nếu đồng ý với dự thảo đó thì ký vào từng trang của dự thảo văn bản hủy văn bản phân chia di sản thừa kế.

    Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

 

-TL-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm