THỦ TỤC KHỞI KIỆN CHIA DI SẢN THỪA KẾ

Mẹ em có 1 mảnh đất của ông bà để lại và sau khi mất thì mẹ không để lại di chúc hay bất cứ thứ gì liên quan tới việc để lại di sản. Trong sổ hộ khẩu của mẹ có tên 4 người con riêng nhưng không có tên em, do em là con chung giữa ba và mẹ sau khi mẹ tái hôn. Sau khi mẹ mất, 4 người con riêng của mẹ đã bán mảnh đất đó và không cho em hay biết bất cứ thông tin gì, bên cạnh đó còn đe dọa là nếu ai mà nói cho em hoặc ba của em nghe là đâm chém người đó. Em sau đó đã gửi đơn thưa kiện, tuy nhiên nơi nhận đơn thưa kiện của em cứ dai dẳng không giải quyết. Vậy em xin hỏi luật sư, để việc khởi kiện được diễn ra thuận tiện và nhanh chóng thì em nên làm theo thủ tục thế nào ạ?

 

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Thừa kế theo pháp luật là gì? Căn cứ quy định tại Điều 649 Bộ luật Dân sự 2015, thừa kế theo pháp luật là trường hợp thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

Thừa kế theo pháp luật sẽ áp dụng trong trường hợp nào? Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015, thừa kế theo pháp luật sẽ được áp dụng trong nhiều trường hợp, trong đó có trường hợp khi người chết không để lại di chúc;

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, việc phân chia thừa kế sẽ được xác định là thừa kế theo pháp luật do khi chết, mẹ bạn không để lại di chúc hay bất cứ thứ gì liên quan tới việc để lại di sản.

Ai là người thừa kế theo pháp luật? Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về hàng thừa kế, theo đó hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, do bạn là con đẻ của mẹ bạn nên trong trường hợp này, bạn sẽ được xác định là hàng thừa kế thứ nhất đối với di sản và mảnh đất mà mẹ để lại.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Như vậy, 4 người con riêng của mẹ cũng như bạn có quyền thừa kế ngang nhau trên di sản mà mẹ để lại.

Trong trường hợp này, hành vi 4 người con riêng của mẹ đã bán mảnh đất đó và không cho bạn hay biết bất cứ thông tin được xác định là hành gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bạn, bạn hoàn toàn có thể gửi đơn khởi kiện để chia di sản thừa kế.

Thủ tục khởi kiện chia di sản thừa kế?

Theo quy định tại Điều 35 và Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tranh chấp liên quan tới thừa kế trong nước sẽ thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản. Như vậy, đối với trường hợp giải quyết tranh chấp về miếng đất thừa kế của bạn, bạn có thể tiến hành nộp đơn khởi kiện tới Toà án nhân dân cấp huyện địa phương nơi miếng đất mẹ bạn để lại.

Về thời hiệu khởi kiện: Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 quy định, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Như vậy, nếu còn trong thời hiệu khởi kiện về thừa kế thì bạn có quyền khởi kiện 4 người con riêng của mẹ tới Tòa án để yêu cầu phân chia di sản thừa kế.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Theo đó, căn cứ Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì người có yêu cầu khởi kiện đối với tranh chấp về thừa kế phải nộp đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tới Toà án nhân dân huyện nơi có bất động sản.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án sẽ phải phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Bước 2: Nộp tạm ứng án phí và thụ lý vụ án

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Theo đó, căn cứ khoản 3 Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, phụ thuộc vào thười điểm bạn nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí mà Thẩm phán sẽ ra quyết định thụ lý vụ án. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Và trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Bước 3: Chuẩn bị xét xử và quyết định đưa vụ án ra xét xử

Theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thời hạn chuẩn bị xét xử đối với tranh chấp về thừa kế là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Như vậy, phụ thuộc vào ngày thụ lý vụ án mà thời hạn chuẩn bị xét xử sẽ kéo dài 04 tháng.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 220 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được gửi cho đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 21 của Bộ luật này thì Tòa án phải gửi hồ sơ vụ án cùng quyết định đưa vụ án ra xét xử cho Viện kiểm sát cùng cấp; trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Viện kiểm sát phải nghiên cứu và trả lại hồ sơ cho Tòa án.

Như vậy, sẽ mất khoảng 5-6 tháng để yêu cầu giải quyết tranh chấp về di sản thừa kế của bạn được giải quyết xong.

Bên cạnh đó, đối với hành vi sử dụng vũ lực ngăn cấm, đe dọa không cho bạn và ba bạn biết về thông tin bán mảnh đất, nếu bạn có đủ bằng chứng và căn cứ thì hoàn toàn có quyền gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an nơi có thẩm quyền để giải quyết về hành vi này.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-NM-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm