Doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản có bắt buộc đăng ký vốn pháp định?

Hiện nay để phòng trừ rủi ro sau khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, pháp luật hiện nay có đặt ra mức vốn tối thiểu phải có để thành lập doanh nghiệp. Tùy theo ngành nghề, lĩnh vực mà mức vốn pháp luật quy định khi thành lập doanh nghiệp có thể khác nhau. Vậy, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có bắt buộc đăng ký vốn pháp định không? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp Quý khách hàng giải đáp những thắc mắc liên quan đến quy định về vấn đề này.

Hiện nay để phòng trừ rủi ro sau khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, pháp luật hiện nay có đặt ra mức vốn tối thiểu phải có để thành lập doanh nghiệp. Tùy theo ngành nghề, lĩnh vực mà mức vốn pháp luật quy định khi thành lập doanh nghiệp có thể khác nhau. Vậy, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có bắt buộc đăng ký vốn pháp định không? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp Quý khách hàng giải đáp những thắc mắc liên quan đến quy định về vấn đề này.

Vốn pháp định là gì?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2005 có định nghĩa: “Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp”. Tuy nhiên, sau khi Luật Hiến pháp 2013 có hiệu lực pháp luật, để đảm bảo thực hiện đúng theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013 với mục đích hiện thực hóa việc tự do trong kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm nên vốn pháp định không còn là một điều khoản được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020 mà quy định về mức vốn tối thiểu phải đăng ký khi thành lập doanh nghiệp chỉ được áp dụng trong một số ngành, nghề.

Như vậy, theo quy định trên có thể hiểu Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu mà doanh nghiệp phải đăng ký khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Vậy Bất động sản với vị thế là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính khác thì Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có cần phải thực hiện thủ tục đăng ký vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp không?

Tại Điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản như sau: “Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

1.Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Theo quy định trên, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện việc kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, ngoài ra còn bắt buộc phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên. Mức vốn pháp định nói trên được xác định căn cứ vào số vốn điều lệ của doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký khi thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật hợp tác xã.

Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng với mục đích hiện thực hóa việc tự do trong kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Kể từ ngày 01/01/2021, Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực pháp luật đã sửa đổi bổ sung quy định định trên, cụ thể theo Điểm a khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 như sau:

“a) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 như sau:

“1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”;”.

Như vậy, theo quy định này kể từ ngày 01/01/2021, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ không phải đăng ký vốn pháp định khi thực hiện thủ tục thành lập Doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm