HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VIẾT TAY KHÔNG CÓ CÔNG CHỨNG, CHỨC THỰC CÓ VÔ HIỆU KHÔNG?

Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ hình thức cũng được áp dụng đối với Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (HĐCNQSDĐ) mặc dù luật Đất đai có quy định bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

             Quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ hình thức cũng được áp dụng đối với Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (HĐCNQSDĐ) mặc dù luật Đất đai có quy định bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Điều 129 BLDS quy định như sau: Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

“1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”

 

Quy định này được hiểu và áp dụng trong các trường hợp tranh chấp về HĐCNQSDĐ khi các bên chỉ giao kết bằng giấy viết tay hoặc bằng hợp đồng nhưng không thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực:

 

(i) Nếu các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ giao nhận tiền và quyền sử dụng đất thì dù có vi phạm về hình thức của hợp đồng không đúng, hoặc hợp đồng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực thì HĐCNQSDĐ đó vẫn không bị vô hiệu.

 

(ii) Khi một hoặc các bên có yêu cầu, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng. Các bên không phải thực hiện lại thủ tục lập hợp đồng có công chứng, chứng thực nữa.

Trên cơ sở quyết định của bản án mà Tòa án đã phán quyết, các bên sẽ tiến hành thủ tục đăng ký QSDĐ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-LTD-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm