RỦI RO KHI MUA NHÀ CÓ SỬ DỤNG CHUNG VÁCH TƯỜNG

Nhà chung tường được hiểu là các ngôi nhà liền kề nhau cùng sử dụng chung tường ngăn cách. Vách tường chung đó là ranh giới để xác định mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản liền kề nhau. Thông thường thì những ngôi nhà sử dụng chung vách tường sẽ có chi phí mua rẻ hơn. Vậy mua nhà sử dụng chung vách tường có những rủi ro gì? Mời Quý Khách hàng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.
                Tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay vẫn tồn tại rất nhiều căn nhà sử dụng chung vách tường. Trên thực tế ở những khu dân cư đông đúc, những nhà đầu tư là chủ sở hữu nhiều căn nhà hay những căn nhà được tách thửa là di sản thừa kế… vì lý do để tiết kiệm không gian cũng chi phí xây dựng, họ đã sử dụng tường chung vách. Nhà chung tường được hiểu là các ngôi nhà liền kề nhau cùng sử dụng chung tường ngăn cách. Vách tường chung đó là ranh giới để xác định mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản liền kề nhau. Thông thường thì những ngôi nhà sử dụng chung vách tường sẽ có chi phí mua rẻ hơn.

Vậy khi mua nhà có sử dụng chung vách tường người mua sẽ gặp những rủi ro gì?

Theo pháp luật quy định, người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác. Trong quá trình sử dụng đất việc xây dựng, sửa chữa vách tường là điều không thể tránh khỏi. Đối với những căn nhà liền kề có vách tường là sở hữu chung việc trùng tu, xây dựng được pháp luật Việt Nam điều chỉnh. Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 176 Bộ luật Dân sự Việt Nam 2015 quy định về mốc giới ngăn cách các bất động sản:

“Đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.”

Do đó, khi mua một căn nhà có sử dụng chung vách tường việc xây dựng, sửa chữa sẽ không được chủ động, bị hạn chế một số quyền lợi nhất định và phải được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý. Việc sửa chữa, xây dựng cũng có thể dễ bị tác động làm ảnh hưởng đến bất động sản liền kề gây tình trạng lún, nứt, hư hỏng... Bên cạnh đó, chủ sở hữu sẽ có thể gặp một số vấn đề khi thế chấp tài sản là bất động sản với mốc giới là tường nhà chung.

Tuy nhiên, khi chủ sở hữu gặp trường hợp bị gây khó khăn trong quá trình sử dụng vách tường chung hay bức tường đó xuống cấp cần phải tu sửa mà chủ bất động sản liền kề không đồng ý thì có thể yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi đặt bất động sản giải quyết.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm