KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN CÓ GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN NUÔI CON KHÔNG?

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Vấn đề đặt ra ở đây là trong trường hợp nam và nữ không đăng ký kết hôn mà có con chung thì ai sẽ là người nuôi con? Và có dành được quyền nuôi con hay không?
           Đầu tiên, trong mối quan hệ này pháp luật không công nhận họ là vợ chồng và nghĩa vụ giữa vợ và chồng không được xác lập, tuy nhiên, nếu có con chung thì nghĩa vụ với con vẫn được xác lập. Có nghĩa rằng, không đăng ký kết hôn mà nộp đơn lên Tòa yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng ( Căn cứ Khoản 2 Điều 53 Luật HN&GĐ 2014), còn  yêu cầu về con thì vẫn được giải quyết theo quy định của pháp luật HN&GĐ và được giải quyết như sau:

          Trường hợp hai người có thỏa thuận người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên với con thì vấn đề nuôi con được giải quết theo thỏa thuận giữa hai người;

          Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi của con để quyết định giao cho một bên trực tiếp nuôi. Trong một số trường hợp đặc biệt Tòa án sẽ ưu tiên như:

          + Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

          + Con trên 36 tháng tuổi và chưa đủ 7 tuổi căn cứ quyền lợi về mọi mặt của con;

          + Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên ngoài căn cứ quyền lợi về mọi mặt của con thì xem xét thêm nguyện vọng của con.

          Bên cạnh đó, Tòa án sẽ căn cứ vào tình hình tài chính, về chỗ ở hợp pháp, thời gian chăm sóc con và phẩm chất đạo đức của bố, mẹ để đảm bảo rằng con có đủ điều kiện để học hành, điều kiện phát triển về thể chất và tinh thần của con.

          Vì vậy, muốn dành quyền nuôi con thì cha, mẹ có thỏa thuận thay đổi về người trực tiếp nuôi con hoặc phải chứng minh mình là người đem lại điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của con để Tòa án có thể căn cứ vào đó giao con trực tiếp cho người đó nuôi.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm