MỘT THỬA ĐẤT BÁN CHO HAI NGƯỜI, XỬ LÝ THẾ NÀO?

Câu hỏi: Anh H có 1 thửa đất, đã có sổ đỏ, diện tích đất là 310m2 đất, vào tháng 10/2019, tôi có mua lại của anh H với giá 600 triệu đồng, tôi đã thanh toán cho anh H trước 350 triệu, còn 250 triệu thì hẹn sau khi anh H ra được sổ đỏ cho tôi thì tôi sẽ trả nốt số tiền trên. Tôi và anh H chỉ ký giấy tờ mua bán viết tay vào tháng 10/2019, sau đó anh H có bàn giao đất cho tôi xây nhà trên đất, tôi đã xây 1 căn nhà 3 tầng trên đất. Sổ đỏ thì anh H vẫn cầm vì hẹn là sẽ ra sổ đỏ cho tôi, nên tôi tin tưởng chỉ giữ giấy mua bán viết tay gốc và 1 bản sổ đỏ photo thôi. Đến tháng 4/2020 vừa rồi, xuất hiện anh L, đến phần đất của gia đình tôi và bảo anh H đã bán đất cho anh L rồi và giao cả sổ đỏ gốc cho anh L giữ, nhưng trên sổ đỏ vẫn đứng tên anh H. Anh L yêu cầu gia đình tôi phải trả lại đất cho anh L, nếu không anh L sẽ kiện gia đình tôi chiếm đất của họ. Tôi muốn hỏi, trường hợp này thì việc mua bán đất của gia đình tôi có hợp pháp không? Nếu ra pháp luật thì có được bảo vệ không? Bây giờ gia đình tôi cần phải làm gì ạ? Tôi liên hệ với anh H thì a ý chỉ bảo vì nhà tôi chưa thanh toán hết tiền nên anh H không bán cho tôi nữa mà bán cho anh L rồi, yêu cầu gia đình ra khỏi đất và anh H sẽ trả lại 350 triệu cho gia đình tôi.

  

Câu hỏi:  Anh H có 1 thửa đất, đã có sổ đỏ, diện tích đất là 310m2 đất, vào tháng 10/2019, tôi có mua lại của anh H với giá 600 triệu đồng, tôi đã thanh toán cho anh H trước 350 triệu, còn 250 triệu thì hẹn sau khi anh H ra được sổ đỏ cho tôi thì tôi sẽ trả nốt số tiền trên. Tôi và anh H chỉ ký giấy tờ mua bán viết tay vào tháng 10/2019, sau đó anh H có bàn giao đất cho tôi xây nhà trên đất, tôi đã xây 1 căn nhà 3 tầng trên đất. Sổ đỏ thì anh H vẫn cầm vì hẹn là sẽ ra sổ đỏ cho tôi, nên tôi tin tưởng chỉ giữ giấy mua bán viết tay gốc và 1 bản sổ đỏ photo thôi. Đến tháng 4/2020 vừa rồi, xuất hiện anh L, đến phần đất của gia đình tôi và bảo anh H đã bán đất cho anh L rồi và giao cả sổ đỏ gốc cho anh L giữ, nhưng trên sổ đỏ vẫn đứng tên anh H. Anh L yêu cầu gia đình tôi phải trả lại đất cho anh L, nếu không anh L sẽ kiện gia đình tôi chiếm đất của họ. Tôi muốn hỏi, trường hợp này thì việc mua bán đất của gia đình tôi có hợp pháp không? Nếu ra pháp luật thì có được bảo vệ không? Bây giờ gia đình tôi cần phải làm gì ạ? Tôi liên hệ với anh H thì a ý chỉ bảo vì nhà tôi chưa thanh toán hết tiền nên anh H không bán cho tôi nữa mà bán cho anh L rồi, yêu cầu gia đình ra khỏi đất và anh H sẽ trả lại 350 triệu cho gia đình tôi.

Luật sư tư vấn:

Hiện nay, việc mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay diễn ra khá phổ biến.

Theo quy định Bộ luật dân sự 2015 Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định.

Trường hợp không công chứng, sẽ vi phạm về hình thức của hợp đồng quy định Điều 129 Bộ luật dân sự 2015.

 Điểm a, Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 cũng quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”.

Như vậy, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản mà một trong các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản. Nếu không công chứng, chứng thực thì việc chuyển nhượng, tặng cho bị vô hiệu (không có hiệu lực), hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu là hai bên sẽ trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Tuy nhiên, có quy định tại Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 giao dịch dân sự đã được xác lập nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng chứng thực mà một hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

Vì thông tin bạn cung cấp không đầy đủ nên cần phải căn cứ theo hợp đồng mua bán đất nếu giữa bạn và anh H để xem xét về các quyền và nghĩa vụ giữa các bên để xác định một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong hợp đồng thì có thể yêu cầu Tòa án công nhận giao dịch thì có nghĩa bạn có nghĩa vụ thanh toán 250 triệu số tiền còn lại cho anh H đồng thời anh H có nghĩa vụ tiếp tục làm thủ sang tên bạn. Ngược lại, nếu giao dịch dân sự không được Tòa án công nhận thì có thể các bên sẽ phải trả lại cho nhau những gì đã nhận, tức anh H sẽ trả bạn 350 triệu và bạn tiến hành trả đất, phần công trình trên đất có thể do các bên thỏa thuận phá dỡ, bồi thường.

Bạn nên thương lượng thỏa thuận với anh H, hai bên cần phải tiến hành giao kết lại hợp đồng được công chứng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do anh L đang giữ nên để thuận lợi cho bạn thì anh H cần phải giải quyết với anh L để lấy lại giấy chứng nhận rồi mới có thể tiến hành công chứng được hợp đồng mua bán.

-s-

MỌI THẮC MẮC QUÝ KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI:

HOTLINE: 03.2518.2518

 FB: LUẬT SƯ THÀNH ĐẠT/ LUẬT VÌ CHÂN LÝ

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: CS1: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: PHÒNG 1810, TÒA HH1A, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!

 

 

 

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng  
Địa chỉ
Điện thoại  
Email    
Nội dung yêu cầu 
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm