NHỮNG VƯỚNG MẮC TRÊN THỰC TẾ KHI CẤP LẠI SỔ ĐỎ BỊ MẤT VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN PHẢI BIẾT?

Trên thực tế khi cấp lại sổ đỏ bị mất thường gặp nhiều khó khăn và nhiều khi rơi vào bế tắc hoặc kéo dài thời hạn hoàn thiện hồ sơ, ký hồ sơ hoặc thậm chí là ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, cấp lại sổ đỏ mới, các trường hợp hay gặp phải:
            1. Thiếu thông tin hoặc không có thông tin để niêm yết: Không phải trường hợp nào người sử dụng đất khi mất đều có lưu trữ bản sao hoặc ít nhất là có bản photo hay bản ảnh. Do đó, khi mất sẽ không có thông tin để đăng báo hoặc làm đơn xin xác nhận. Vậy trong trường hợp này phải xử lý thế nào?

Thông thường người sử dụng đất sẽ phải làm đơn xin trích lục thông tin địa chính. 

2. Trình báo và niêm yết:  Việc trình báo này nghị định quy định rõ là trình báo UBND phường/xã. Tuy nhiên, thường UBND các phường yêu cầu phải có xác nhận mất sổ đỏ của Công an phường/xã.

3. Việc đăng báo có cần thiết với người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư hay không?

Việc đăng báo liên quan tới việc mất sổ đỏ chỉ áp dụng với người nước ngoài/tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế UBND các xã/phường vẫn yêu cầu người sử dụng đất phải đăng báo. Một số UBND xã/phường yêu cầu người sử dụng đất phải đăng báo 02 lần. Lần thứ nhất (đăng báo 3 số báo liên tiếp trong 30 ngày) sau khi trình báo có xác nhận của Công an phường về việc trình báo. Lần thứ 2 là sau khi có kết quả của lần 1 UBND xã/phường có thông báo về việc mất sổ đỏ (thường là yêu cầu đăng báo cả nội dung thông báo) 3 số báo liên tiếp trong 30 ngày. Như vậy, thời gian khai báo, niêm yết đã bị gia hạn 30 ngày, làm tăng nhiều khoản chi phí cho người thực hiện thủ tục hành chính.

4. Ký quyết định hủy sổ đỏ mất và cấp sổ đỏ mới: Thực tế không ít trường hợp Sổ đỏ bị người thân cầm cố/thế chấp hoặc dùng bảo đảm cho một giao dịch dân sự nào đó. Tuy nhiên, người sử dụng đất có thể biết hoặc không biết nhưng để tránh né nghĩa vụ thường chọn phương án làm lại sổ đỏ. Đó cũng là lý do người có thẩm quyền thường “lăn tăn” khi ký quyết định hủy và cấp lại sổ đỏ. Việc giải tỏa tâm lý trách nhiệm cho người có thẩm quyền trong trường hợp này rõ ràng là không đơn giản mặc dù luật đã có quy định về trình tự. Đây cũng chính là 1 trong lý do quan trọng nhất dẫn tới việc cấp lại sổ đỏ gặp nhiều vướng mắc.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-LS Thành Đạt-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm