NHẬN BIẾT HỢP ĐỒNG GIẢ CÁCH

Hợp đồng giả cách là hợp đồng không hợp pháp, là loại hợp đồng giả được tạo ra với mục đích che giấu các giao dịch bất hợp pháp. Hợp đồng giả cách xuất hiện chủ yếu trong các hoạt động cho vay, mua bán hay cho tặng tài sản. Chủ thể giao kết hợp đồng nếu không đọc kỹ các điều khoản rất dễ bị mắc bẫy và không được đảm bảo quyền lợi khi xảy ra tranh chấp.

Để nhận biết chính xác hợp đồng giả cách, chủ thể giao kết cần dành thời gian để đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng để tìm ra được điểm không hợp lý, trái với pháp luật. Một số dấu hiệu nhận biết như sau:

1. Không ghi lãi suất cụ thể

Trong nhiều trường hợp đi vay tiền của các tổ chức ngoài ngân hàng phải ký hợp đồng để xác nhận giao dịch nhưng trong hợp đồng lại không ghi rõ lãi suất cụ thể. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy hợp đồng cho vay tiền là hợp đồng giả cách, không có giá trị về mặt pháp lý.

Thực chất loại hợp đồng này vẫn được công chứng bình thường nhưng trong hợp đồng khởi tạo ban đầu không đề cập đến lãi suất. Thực tế bên vay vẫn phải trả lãi suất 100%/năm, cao hơn mức quy định của ngân hàng nhà nước. Hợp đồng giả cách được tạo ra nhằm mục đích che giấu giao dịch cho vay nặng lãi.

2. Giá trị tài sản giao dịch thấp hơn thực tế

Trong giao dịch tài sản, có rất nhiều trường hợp kê khai giá trị tài sản trên hợp đồng thấp hơn nhiều so với thực tế nhằm mục đích trốn thuế.

3. Cầm cố tài sản theo cách lách luật

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp đối tượng lôi kéo người tham gia ký kết hợp đồng với các dự án siêu lợi nhuận bằng cách cầm cố tài sản theo dạng mua bán hoặc chuyển nhượng.

Sau khi ký kết hợp đồng trên thì bạn đã chuyển nhượng tài sản cho người khác và rất khó để đòi lại tài sản khi phát hiện ra.

4. Vay tiền phải ký giao dịch cầm cố tài sản

Hợp đồng cho vay tài sản với lãi suất cao kèm theo điều khoản mua bán tài sản dạng chuyển nhượng là loại hợp đồng giả cách phổ biến nhất hiện nay. Giao kết loại hợp đồng giả cách này mang lại rủi ro cao cho người đi vay.

Dấu hiệu để nhận biết như sau:

-      Điều khoản trong hợp đồng gây bất lợi cho người vay như giá trị tài sản phải thế chấp lớn hơn nhiều lần so với giá trị của khoản vay.

-      Điều khoản nếu người vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ sẽ phải chuyển nhượng tài sản cho bên vay mà điều khoản liên quan đến thời hạn trả và lãi suất trả không rõ ràng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-HN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm