CHUẨN BỊ PHẠM TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Cố ý gây thương tích là tội phạm thường gặp từ trước đến nay, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng trẻ vị thành niên, học sinh cấp 3. Tuy nhiên, không ít những trường hợp chuẩn bị phạm tội thì đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn. Vậy khi chưa thực hiện được hành vi phạm tội, các đối tượng này có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Cùng tìm hiểu qua phần trả lời câu hỏi thực tế của Luật Vì Chân Lý Themis nhé!

Câu hỏi tình huống:

Con trai tôi đang là học sinh lớp 10. Cháu có xích mích trên mạng xã hội với 1 cháu bằng tuổi, học ở trường khác trong cùng thành phố. Nó lập 1 nhóm các bạn cùng lớp, cùng trường, để khi tan học sẽ đi đánh cháu kia để giải quyết xích mích. Sau khi tụ tập xong, trên đường đi sang trường kia thì chúng nó bị công an bắt, 1 số đã khai ra là chuẩn bị đi đánh bạn trường khác. Cho tôi hỏi cháu nhà tôi như vậy đã vi phạm tội gì chưa ạ?

Trả lời:

Đầu tiên, về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự quy định trong BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) (sau đây gọi là BLHS) như sau:

“Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.”

Theo thông tin anh/chị cung cấp, cháu đang là học sinh lớp 10 thì cần xác định xem cháu đã đủ 16 tuổi theo Luật quy định hay chưa. Nếu chưa đạt đủ 16 tuổi (chưa qua sinh nhật năm nay) thì cháu không phải chịu trách nhiệm hình sự về các hành vi nói trên. Nếu cháu đã đủ 16 tuổi, thì sau đây là những đánh giá và tư vấn của Luật sư dựa trên các thông tin được cung cấp mà bạn có thể THAM KHẢO để đưa ra phương án giải quyết phù hợp và tốt nhất cho cháu. Lưu ý, thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, không phải văn bản có hiệu lực pháp lý.

Dựa trên thông tin anh/chị cung cấp, nhóm các cháu đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và ngăn chặn hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo quy định tại Điều 134 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tuy nhiên, hành vi lập nhóm và có thể là cả hành vi chuẩn bị hung khí nguy hiểm (HUNG KHÍ NGUY HIỂM LÀ GÌ?) là những hành vi chuẩn bị phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định của Bộ luật hình sự. “Chuẩn bị phạm tội” được định nghĩa tại khoản 1 Điều 14 BLHS 2015 là hành vi tìm kiếm, sửa soạn công cụ, phương tiện hoặc tạo ra những điều kiện khác để thực hiện tội phạm hoặc thành lập, tham gia nhóm tội phạm. Hành vi chuẩn bị phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại khoản 6 Điều 134 BLHS như sau:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Vậy, khung hình phạt mà Tòa án có thể áp dụng cho cháu nếu như vụ án được đưa ra thụ lý là phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trên đây là câu trả lời giải đáp thắc mắc dựa trên câu hỏi vụ việc thực tế của khách hàng. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp những tình huống tương tự hoặc cần giúp đỡ về mặt pháp lý, hãy liên hệ ngay với chúng tôi!


Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

 

 

 

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

 

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai
Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm