TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH HOẶC GÂY TỔN HẠI CHO SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI KHÁC

“Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” là tội phạm phổ biến trong xã hội từ xưa đến nay. Tuy nhiên, để người dân hiểu hơn về pháp luật cũng như có thể phân biệt được tội danh này với các tội danh khác, Công ty Luật Vì Chân Lý Themis xin phép gửi tới các bạn bài viết dưới đây. Trong bài viết, chúng tôi có lấy 1 ví dụ để bạn đọc có thể dễ dàng hình dung hơn về các dấu hiệu của tội phạm.

Tình huống ví dụ:

Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc xây dựng bờ rào giữa ông A và hàng xóm là gia đình bà Nguyễn Thị B. Trong quá trình xảy ra cãi vã, ông A bất ngờ rút cọc từ hàng rào lên, đánh bà B và người nhà của bà. Hậu quả làm 3 người bị thương, gồm bà B, con trai và con dâu của bà. Sau đó, ông A đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam vì tội cố ý gây thương tích, trường hợp có sử dụng hung khí nguy hiểm và gây nguy hại cho nhiều người. 

Để nhận biết tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” hay bất kỳ 1 tội phạm nào khác, Luật sư hay những người làm luật luôn phải tìm ra 4 dấu hiệu là các yếu tố cấu thành tội phạm. Cụ thể:

  • Về mặt chủ thể:

Ông A sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự khi có năng lực trách nhiệm hình sự đồng thời đạt đủ độ tuổi theo quy định tại Điều 12 và Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể: 

·        Về năng lực trách nhiệm hình sự: Theo quy định tại Điều 21 BLHS 2015, người không có năng lực trách nhiệm hình sự là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này, nếu xác định được ông A là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì ông A phải chịu trách nhiệm hình sự. 

·        Về độ tuổi: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm căn cứ theo Điều 12 Bộ luật Hình sự.

  • Về mặt chủ quan:

Do xuất phát từ mâu thuẫn liên quan đến bờ rào giáp ranh, 2 bên đã nảy sinh tranh cãi dẫn đến ông A có hành vi sử dụng cọc gỗ gây thương tích cho gia đình bà B. Có thể thấy, ông A có ý thức thực hiện hành vi với mục đích là gây thương tích cho bà B và người nhà của bà. Như vậy, đây là do lỗi cố ý trực tiếp. 

  • Về mặt khách quan:

Hành vi nguy hiểm cho xã hội được xác định là hành vi cố ý “gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, dẫn đến hậu quả làm cho người bị gây thương tích hoặc bị tổn hại sức khỏe với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11 % nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (sau đây gọi tắt là Bộ luật Hình sự). 

Hành vi sử dụng cọc (một vật sắc nhọn và cứng) làm hung khí có khả năng gây thương tích nghiêm trọng cho người khác. Địa điểm xảy ra vụ việc là tại hàng rào nhà, nơi có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện hành vi bạo lực. 

Như vậy, ông A rút cọc từ hàng rào lên và sử dụng nó như một hung khí để đánh bà Nguyễn Thị B và người nhà của bà. Hành vi này được coi là hành vi cố ý gây thương tích, trường hợp có sử dụng hung khí nguy hiểm. Hậu quả của hành vi này đã gây ra thương tích trên cơ thể và gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của ba người là bà B và 2 người con của bà. Đồng thời, đây cũng là hậu quả mà ông A mong muốn khi thực hiện hành vi này. 

  • Về mặt khách thể:

Quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ mà tội này xâm phạm là quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khỏe của người khác.

Trong trường hợp này, hành vi cố ý gây thương tích bằng cách sử dụng hung khí nguy hiểm (cây cọc bờ rào) của ông A đã xâm phạm trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khỏe của người khác, cụ thể ở đây là bà B và 2 con của bà.

     Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, tôi không đưa ra bất kỳ sự tuyên bố nào hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng thông tin này để đưa ra quyết định.

Tải mẫu đơn tố giác tội phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác
TẠI ĐÂY.

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm