CONDOTEL, OFFICETEL, RESORT VILLA CÓ ĐƯỢC CẤP SỔ ĐỎ HAY KHÔNG

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ. Do đó, du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầy tiềm năng của đất nước. Hiện nay, với sự phát triển của ngành du lịch rất nhiều loại hình bất động sản như condotel, resort villa, officetel,… được đầu tư và đưa vào hoạt động. Vậy những loại hình đó theo quy định của pháp luật Đất đai hiện hành có được cấp sổ đỏ hay không?

 

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ. Do đó, du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầy tiềm năng của đất nước. Hiện nay, với sự phát triển của ngành du lịch rất nhiều loại hình bất động sản như condotel, resort villa, officetel,… được đầu tư và đưa vào hoạt động. Vậy những loại hình đó theo quy định của pháp luật Đất đai hiện hành có được cấp sổ đỏ hay không?

          Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt được các loại hình bất động sản trên.

1. Condotel là tên gọi của toà chung cư cao cấp được đưa vào hoạt động như một khách sạn có thể chứa được một lượng lớn khách du lịch. Cũng như tương tự như chung cư, Condotel cũng được thiết kế đầy đủ với phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng tắm… Ngoài ra, đi kèm là những dịch vụ tiện ích cao cấp của một khách sạn hạng sang như hồ bơm, phòng tập gym, nhà hàng… Condotel thường được xây dựng phổ biến tại những khu vực có hoạt động du lịch phát triển, thu hút cả khách trong lẫn ngoài nước.

Về thủ tục quản lý hành chính dân cư thì ban quản lý cần khai báo tạm trú ngắn hạn cho khách. Đối với loại hình này không được đăng ký kinh doanh và không phát sinh đơn vị ở.

2. Resort Villa là những căn hộ được xây dựng trong khu nghỉ dưỡng có quy mô lớn. Những căn villa được thiết kế độc lập bên trong khu resort với đầy đủ các phòng và tiện ích cao cấp như trong một căn nhà của gia đình.

Đối với thủ tục quản lý hành chính dân cư thì khách du lịch chỉ được tạm trú ngắn hạn.

3. Officetel là loại hình khác đôi chút với Conotel, đó là sự kết hợp giữa mô hình văn phòng và khách sạn. Khi khách đến lưu trú được sử dụng với mục đích vừa làm văn phòng lẫn nơi để ở. Officetel là căn hộ đa năng được thiết kế với quầy lễ tân, khu vực tiếp khách, các căn phòng với đầy đủ tiện ích. Khi khách đến lưu trú tại đây có thể sử dụng các dịch vụ cho việc ở và làm việc.

Về thủ tục quản lý hành chính dân cư, chủ sở hữu có thể đăng ký tạm trú nhưng không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Chủ sở hữu Officetel được phép đăng ký kinh doanh, có thể đăng ký thủ tục đăng ký tạm trú nhưng không được đăng ký hộ khẩu thường trú.

          Thời điểm hiện tại, chính phủ đã có dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn Luật Đất đai bổ sung quy định cấp sổ đỏ cho Condotel, Officetel, Resort villa. Cụ thể, trong dự thảo có điều khoản bổ sung Điều 32a Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 32. Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ - khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình khác (công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch) trên đất thương mại, dịch vụ

1. Chủ sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ - khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình khác (công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch) được chứng nhận quyền sở hữu phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản.

2. Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ - khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch trên đất thương mại, dịch vụ được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định này.

3. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

Thời điểm hiện tại, theo Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 thì những loại đất trên chỉ được cấp quyền sử dụng theo thời hạn luật định. Tuy nhiên trong tương lai, với văn bản dự thảo luật mới bổ sung Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được ban hành thì chủ sở hữu Condotel, Officetel, Resort villa có thể sẽ được cấp sổ về quyền sở hữu tài sản nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc ban hành đề xuất dự thảo này có thể sẽ giúp  giải quyết được vướng mắc về quy định cấp sổ đỏ cho bất động sản thuộc khu nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch… thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, góp phần phát triển ngành du lịch của Việt Nam.

-NT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19002120

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO : 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

CS2: CHÙA HÀ, VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm