PHÂN BIỆT TIỀN ÁN VÀ TIỀN SỰ

Tiền án và tiền sự là 2 khái niệm dễ gây nhầm lẫn cho người dân. Chúng tôi đã có những bài viết giải thích 2 khái niệm này và thời hạn để được xóa tiền án, tiền sự. Trong bài viết này, Luật Vì Chân Lý THEMIS sẽ cùng các bạn trả lời những câu hỏi: Như thế nào là tiền án và như thế nào là tiền sự? Chúng có điểm nào giống và khác nhau?

Thế nào là tiền án, tiền sự?

Pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có quy định cụ thể về 2 khái niệm tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, trong Nghị quyết 01/HĐTP ngày 18/10/1990 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã nhắc đến 2 khái niệm này như sau:

“Người đã được xóa án thì không coi là có tiền án. Người đã được xóa kỷ luật, xóa việc xử phạt vi phạm hành chính (tức là đã được coi như chưa bị kỷ luật, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính) thì không coi là có tiền sự…”

Tuy Nghị quyết nói trên đã hết hiệu lực thi hành nhưng qua đó, có thể hiểu:

Tiền án

Tiền án là tình trạng một người có hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị Tòa kết án nhưng chưa được xóa tiền án (án tích) trên nhân thân.

Để tìm hiểu thêm về tiền án và những quy định pháp luật liên quan đến thời hạn xóa tiền án, bạn có thể tham khảo bài viết TIỀN ÁN LÀ GÌ? CÁC TRƯỜNG HỢP XÓA ÁN TÍCH của chúng tôi.

Tiền sự

Tiền sự là tình trạng một người bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng được xóa kỷ luật, xóa việc xử phạt vi phạm hoặc chưa đáp ứng điều kiện về thời hạn để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

“Tiền sự” là 1 khái niệm còn khá xa lạ và dễ bị nhầm lẫn với “Tiền án”, trong bài viết TIỀN SỰ VÀ THỜI HẠN XÓA TIỀN SỰ, Luật Vì Chân Lý sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc xung quanh khái niệm “Tiền sự”.

Phân biệt tiền án và tiền sự

Dựa trên những phân tích của chúng tôi về 2 khái niệm trên, chúng tôi đã chỉ ra những tiêu chí để phân biệt tiền án và tiền sự như sau:

TIÊU CHÍ

Tiền án

Tiền sự

Khái niệm

Tiền án là đặc điểm nhân thân của người thực hiện hành vi vi phạm Pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đã bị Tòa kết án và áp dụng hình phạt.

Tiền sự là đặc điểm nhân thân của người thực hiện hành vi vi phạm Pháp luật nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Mức độ

nguy hiểm

Hành vi vi phạm Pháp luật bị truy cứu trách nhiệm sự về một trong những tội quy định tại Bộ luật Hình sự.

Hành vi vi phạm Pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trách nhiệm pháp lý

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự và áp dụng hình phạt quy định tại Bộ luật Hình sự.

Bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Hậu quả pháp lý

khi có

tiền án/tiền sự

- Chưa được xóa tiền án mà lại thực hiện hành vi vi phạm tội được coi là tái phạm, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- “Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” là 1 trong những yếu tố định tội của một số hành vi vi phạm Pháp luật.

- Người có tiền án có thể bị hạn chế về quyền như: cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, cấm cư trú, quản chế,…

 

- Chưa được xóa tiền sự mà tiếp tục vi phạm hành chính được coi là tái phạm, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hành chính.

 

- “Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm” là 1 trong những yếu tố định tội của một số hành vi vi phạm Pháp luật.

Trường hợp được xóa

- Được xóa tiền án theo quy định tại Điều 70 đến Điều 73 và Điều 107 BLHS 2015.

- Tham khảo: TIỀN ÁN LÀ GÌ? CÁC TRƯỜNG HỢP XÓA ÁN TÍCH.

- Xóa tiền sự được quy định tại Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

 - Tham khảo: TIỀN SỰ VÀ THỜI HẠN XÓA TIỀN SỰ.

Hậu quả pháp lý sau khi xóa

tiền án/tiền sự

Coi như chưa bị kết án.

Coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm