CÓ ĐƯỢC ĐƯA CON CHUNG SANG NƯỚC NGOÀI ĐỊNH CƯ SAU KHI LY HÔN HAY KHÔNG?

Tình huống: Chào Luật sư. Em và anh chồng cũ hiện nay đã ly hôn, em hiện đang là người trực tiếp nuôi 2 con nhỏ. Thời gian vừa qua em có tái hôn cùng người đàn ông quốc tịch Pháp và sẽ theo chồng sang Pháp định cư. Em có dự định đưa 2 con theo cùng. Như vậy em có được đưa con chung của mình và chồng cũ sang nước ngoài định cư hay không ạ? Em xin cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Sau khi ly hôn, các cặp cha mẹ căn cứ vào Bản án có hiệu lực của Tòa án cấp có thẩm quyền quyết định về việc nuôi con, theo đó Người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ quy định tại Khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình như sau:

“Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.”

Trong trường hợp trên, bạn đưa con ra nước ngoài định cư rõ ràng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền thăm non của chồng bởi việc thăm nom con ở nước ngoài hoàn toàn khác với việc thăm con ở trong nước. Anh ấy sẽ gặp khó khăn trong việc thăm con, thậm chí không thể thăm non khi không có điều kiện cho phép. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cản trở chồng cũ trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Do đó, nếu chồng cũ của bạn gửi văn bản ngăn chặn việc đưa con ra nước ngoài định cư thì sẽ gây khó khăn cho việc đưa con ra nước ngoài định cư của bạn. Bên cạnh đó, khi bạn tái hôn với người nước ngoài và đưa con ra nước ngoài định cư sẽ là cơ sở để chồng khởi kiện yêu cầu thay đổi người nuôi con.

Mặt khác, Quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP về yêu cầu cấp hộ chiếu thì đối với trẻ em dưới 14 tuổi, chỉ cần cha, mẹ hoặc người đỡ đầu của trẻ em đó khai và ký vào tờ khai. Do đó, trường hợp chồng đồng ý thì thì bạn hoàn toàn có thể tự mình điền vào tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu cho con.

Tuy nhiên, cần lưu ý đến quy định của pháp luật nước nhập cảnh, có một số nước yêu cầu phải có sự đồng ý của cả cha và mẹ bằng văn mới đồng ý cấp visa.

Kết luận:  Đối với trường hợp trên, bạn nên cố gắng thuyết phục chồng đồng ý cho 2 con định cư ở nước ngoài. Ngoài ra, liên hệ với Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán nước dự định nhập cảnh để tìm hiểu về việc xin Visa cho người chưa thành niên có yêu cầu phải có sự đồng ý cả cha và mẹ hay không.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

-HN-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 03.2518.2518

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

TRỤ SỞ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm