CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là tội phạm đã được quy định trong BLHS. Tuy nhiên, tình tiết "trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" là tình tiết còn đang khiến rất nhiều người dân hiểu lầm. Trong bài viết này, Luật Vì Chân Lý THEMIS sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Quy định trong Bộ luật Hình sự

“Điều 135. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.”.

Như thế nào là trạng thái tinh thần bị kích động mạnh?

Pháp luật hiện hành chưa có văn bản nào hướng dẫn tình tiết “Trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là như thế nào. Tuy nhiên, dựa trên tinh thần của điểm b Mục 1 Chương 2 Nghị quyết 04-HĐTPTANDTC/NQ ngày 29/11/1986 (đã hết hiệu lực), có thể hiểu như sau:

- Tình trạng tinh thần bị kích động là tình trạng người phạm tội không hoàn toàn tự chủ, tự kiềm chế được hành vi phạm tội của mình. Sự kích động mạnh phải là tình trạng tâm lý tức thời do các hành vi trái Pháp luật của nạn nhân gây ra đối với người phạm tội hoặc người thân thích của người phạm tội. Các hành vi này của nạn nhân gây ra sự phản ứng mạnh mẽ, dẫn tới hành vi phạm tội của người phạm tội.

- Trường hợp các hành vi của nạn nhân có tính chất đè nén, áp bức nặng nề, lặp đi lặp lại, tình trạng tinh thần bị kích động của người phạm tội đã âm ỷ, kéo dài, thì đến thời điểm nạn nhân tiếp tục thực hiện hành vi đó, người phạm tội bị kích động, không thể tự kiềm chế được hành vi và thực hiện hành vi vi phạm Pháp luật thì được coi là phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Lưu ý

- Việc xác định trạng thái tinh thần bị kích động mạnh trên thực tế không hề dễ dàng. Để có thể xác định được người phạm tội có trong trạng thái đó khi thực hiện hành vi hay không, cần xem xét đến các yếu tố khách quan như: thời gian, địa điểm, hoàn cảnh, diễn biến, nguyên nhân sâu xa, mối quan hệ giữa nạn nhân và người phạm tội, trình độ văn hóa, tính tình…

- Hành vi trái Pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người phạm tội hoặc người thân thích của người phạm tội tuy làm cho người phạm tội bị kích động mạnh nhưng chưa đến mức cấu thành tội phạm.

- Nếu hành vi của nạn nhân trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe hoặc lợi ích hợp pháp của người phạm tội hoặc người thân thích của người phạm tội, đã cấu thành tội phạm thì hành vi vi phạm Pháp luật của người phạm tội được coi là phòng vệ chính đáng hoặc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.  

Tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Ví dụ:

Ông Hoàng Văn A là bố của anh Hoàng Văn B và chị Hoàng Thị C, thường xuyên đi uống rượu về rồi đánh chửi vợ con và nhiều lần đập phá đồ đạc trong nhà. Đến một ngày, anh B đi làm về lại thấy đồ đạc trong nhà bị ông A đập phá nên đã có sẵn bực tức trong người. Tại thời điểm đó, ông A tiếp tục có hành vi bạo lực gia đình với vợ và chị C, anh B đã can ngăn nhưng bị ông A đẩy ra ngoài. Sau đó, anh B chạy ra sân lấy 1 cây cọc cạnh bờ rào rồi đánh ông A trong khi ông đang chửi bới và đánh đập mẹ con chị C. Ông A được đưa đi giám định thương tích và tỷ lệ thương tật là 15%.

Trong trường hợp này, nạn nhân (bố đẻ của người phạm tội) đã thường xuyên uống rượu và chửi đánh vợ con, đập phá tài sản trong gia đình, mặc dù người phạm tội đã can ngăn nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi. Điều này đã gây ra kích động mạnh về tinh thần của người phạm tội, dẫn đến người phạm tội thực hiện hành vi vi phạm Pháp luật.

Cấu thành tội phạm:

- Về mặt chủ thể:

Chủ thể của tội phạm này là bất kỳ người nào có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Đặc biệt, đối với tội danh này, chủ thể của tội phạm còn phải đang trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh như đã phân tích ở trên.

Tìm hiểu thêm về:

ĐỘ TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

- Về mặt chủ quan:

Tội phạm này thực hiện với lỗi cố ý, có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp

+ Cố ý trực tiếp là trường hợp người phạm tội nhận thức rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm Pháp luật, thấy trước được hậu quả có thể hoặc chắc chắn sẽ xảy ra nhưng mong muốn cho hậu quả đó xảy ra trên thực tế.

+ Cố ý gián tiếp là trường hợp người phạm tội nhận thức được tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, thấy trước được hậu quả có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra trên thực tế.

- Về mặt khách thể:

Khách thể của tội phạm này là quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người.

- Về mặt khách quan:

Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này là hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

MẪU ĐƠN YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ ĐỐI VỚI TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi:
📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

 

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm