TỘI BẮT, GIỮ HOẶC GIAM NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT

Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật là tội phạm xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của con người, của công dân. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền con người được Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam bảo vệ. Vậy, tội bắt, giữ, giam người trái pháp luật được quy định như thế nào?

Cơ sở pháp lý

Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật được quy định tại Điều 157 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) như sau:

“Điều 157. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người đang thi hành công vụ;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát;

b) Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ gục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”.

Cấu thành tội phạm

Chủ thể của tội phạm

Chủ thể của tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật là bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội bắt, giữ, giam người trái pháp luật theo quy định tại khoản 3 Điều 157 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tìm hiểu thêm về:

ĐỘ TUỔI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

PHÂN LOẠI TỘI PHẠM

NĂNG LỰC TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

Mặt chủ quan của tội phạm

Tội phạm bắt, giữ, giam người trái pháp luật được thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ mức độ nguy hiểm do hành vi của mình gây ra, nhìn thấy trước hậu quả nhưng vẫn mong muốn tội phạm xảy ra trên thực tế.

Động cơ và mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc của tội phạm. Người phạm tội thực hiện hành vi bắt, giữ, giam người khác có vì động cơ và mục đích khác nhau. Tuy nhiên, trường hợp bắt, giữ, giam người trái pháp luật vì mục đích thực hiện một tội phạm khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội có dấu hiệu động cơ, mục đích là dấu hiệu bắt buộc để cấu thành tội phạm

Ví dụ: Hành vi bắt, giữ, giam người trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình nạn nhân thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khách thể của tội phạm

Bắt, giữ hoặc giam người là hành vi xâm phạm đến quyền tự do thân thể, quyền tự do đi lại của công dân được Hiến pháp và Pháp luật bảo vệ.

Mặt khách quan của tội phạm

Các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội của tội phạm này là các hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái với quy định Pháp luật. Theo đó:

- Bắt người trái pháp luật là hành vi bắt người mà không có lệnh của những người có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật, không thuộc trường hợp phạm tội quả tang, trường hợp bắt người có lệnh truy nã hoặc tuy đã có lệnh truy nã nhưng việc tiến hành bắt không đúng thời gian, thủ tục, trình tự, thẩm quyền… Hành vi bắt có thể sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực và những thủ đoạn khác để trói, khóa tay, ép buộc người bị bắt đến nơi người phạm tội đã chọn.

- Giữ người trái pháp luật là hành vi ra lệnh tạm giữ người không đúng quy định Pháp luật hoặc giữ người không có lệnh của người có thẩm quyền; giữ người quá thời hạn; giữ người không thuộc trường hợp phải tạm giữ.

- Giam người trái pháp luật là hành vi ra lệnh tạm giam người không đúng quy định Pháp luật; giam người mà không có lệnh tạm giam từ người có thẩm quyền; giữ người quán hạn; giữ người thuộc trường hợp không được tạm giữ.

Người phạm tội bắt, giữ hoặc giam người trái Pháp luật có thể thực hiện 1 trong các hành trên hoặc thực hiện cả 3 hành vi đó.

Tội phạm này hoàn thành tại thời điểm có hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái Pháp luật xảy ra. Trường hợp người phạm tội có ý định bắt, giữ, giam người và chuẩn bị những phương tiện, địa điểm, lực lượng để thực hiện hành vi nhưng chưa bắt, giữ, giam được người bị hại thì tùy trường hợp cụ thể mà người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội chưa đạt.
MẪU ĐƠN TỐ GIÁC TỘI PHẠM TỘI BẮT, GIỮ HOẶC GIAM NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.


Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi:

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai. 


Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm