THỜI GIAN THỬ THÁCH LÀ GÌ? QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ THỜI GIAN THỬ THÁCH

Thời gian thử thách là khoảng thời gian để người được hưởng án treo chứng minh sự tự giác cải tạo của mình và thể hiện sự khoan hồng của Pháp luật đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng. Vậy cụ thể, thời gian thử thách là gì? Những câu hỏi liên quan đến thời gian thử thách sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây!

Thời gian thử thách là gì?

Thời gian thử thách luôn đi cùng với chế định án treo. Đây có thể coi như là một chế định mang tính giáo dục, thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước đối với những chủ thể phạm tội.

Khoảng thời gian thủ thách này là để tạo cơ hội cho người bị kết án tự khẳng định về sự tự giác, chủ động trong việc cải tạo của mình. Đồng thời cũng giúp Tòa án có điều kiện để kiểm tra tính đúng đắn của việc áp dụng án treo đối với người bị kết án trong thời gian chấp hành bản án.

Tìm hiểu thêm về ÁN TREO

Quy định pháp luật về thời gian thử thách

Thời gian thử thách trong án treo là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 65 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), thời gian thử thách của người bị kết án được hưởng án treo được Tòa án ấn định bằng 2 lần mức hình phạt tù nhưng không được dưới 01 năm và không được quá 05 năm. Đồng thời trong thời gian này, người bị kết án phải thực hiện các nghĩa vụ và tuyệt đối chấp hành quy định của Luật Thi hành án hình sự hiện hành.

Trong thời gian thử thách, Tòa án giao người phạm tội cho các cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương để giám sát và giáo dục người phạm tội.

Nghĩa vụ của người được hưởng án treo là gì?

Trong thời gian thực hiện thử thách người được hưởng án treo phải đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ sau đây:

- Có mặt theo giấy triệu tập và cam kết việc chấp hành án theo quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Thi hành án hình sự 2019;

- Thực hiện nghiêm chỉnh cam kết trong việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ công dân, nội quy, quy chế của nơi cư trú, nơi làm việc, học tập; chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp vì lý do khách quan được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận;

- Chịu sự giám sát, giáo dục của UBND cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi cư trú, nơi làm việc;

- Chấp hành quy định về việc vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người được hưởng án treo tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự 2019;

- Phải có mặt theo yêu cầu của UBND cấp xã hoặc đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu;

- Hàng tháng, người được hưởng án treo phải báo cáo bằng văn bản với UBND cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình. Trường hợp vắng mặt tại nơi cư trú thì khi hết thời hạn vắng mặt, người được hưởng án treo phải báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình.

Trong thời gian thử thách nếu tiếp tục phạm tội thì bị xử lý như thế nào?

Nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đang được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới.

Trường hợp được rút ngắn thời gian thử thách

Theo quy định tại Điều 89 Luật Thi hành án hình sự 2019, người được hưởng án treo có thể đề nghị rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện sau:

- Đã chấp hành được ½ thời gian thử thách;

- Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo đã chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 của Luật này; tích cực học tập, lao động, sửa chữa lỗi lầm hoặc lập thành tích trong lao động, bảo vệ an ninh, trật tự được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng;

- Người được hưởng án treo chỉ được xét rút ngắn thời gian thử thách mỗi năm 1 lần, mỗi lần được xét rút ngắn từ 1 tháng đến 1 năm.

Trường hợp thời gian thử thách còn lại không quá 1 tháng thì có thể được rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại.

Như vậy, người được hưởng án treo có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần nhưng cần phải đảm bảo thực tế đã chấp hành ¾ thời gian thử thách.

- Người được hưởng án treo lập công hoặc bị bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì Tòa án có thể rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại;

- Trường hợp người được hưởng án treo đã được rút ngắn thời gian thử thách nhưng sau đó vi phạm nghĩa vụ và bị Tòa án quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bán án đã cho hưởng án treo thì thời gian thử thách được rút ngắn KHÔNG được tính để trừ vào thời gian chấp hành án phạt tù.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm