TIỀN SỰ VÀ THỜI HẠN XÓA TIỀN SỰ

Do chưa được định nghĩa cụ thể trong quy định của Pháp luật nên có thể nhiều người dân chưa hiểu "tiền sự" nghĩa là gì? và thời hạn xóa tiền sự được quy định như thế nào? Theo quy định của Pháp luật Việt Nam hiện hành, Luật Vì Chân Lý THEMIS sẽ trả lời những câu hỏi trên của bạn thông qua bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu với chúng tôi!

Thế nào là tiền sự?

Người có tiền sự có thể hiểu là người đã từng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.

Trong trường hợp hành vi vi phạm pháp luật trong quá khứ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị Tòa ra quyết định kết án và đã thi hành xong bản án nói trên thì người đó được coi là người có tiền án. Tìm hiểu thêm về TIỀN ÁN VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP XÓA ÁN TÍCH.

Biện pháp xử lý hành chính là gì?

Khoản 3 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 đã giải thích: “Biện pháp xử lý hành chính là biện pháp được áp dụng đối với cá nhân vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà không phải là tội phạm, bao gồm biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

Thời hạn xóa tiền sự

Thời hạn xóa tiền sự được quy định tại Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

“Điều 7. Thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

2. Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nếu trong thời hạn 02 năm, kể từ này chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.”

Cụ thể, các cá nhân, tổ chức nếu đã chấp hành xong các quyết định xử phạt hoặc quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính mà không tái phạm trong thời hạn sau đây thì được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính:

- 6 tháng kể từ ngày chấp hành quyết định xử phạt cảnh cáo;

- 1 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính;

- 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

- 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

- 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Trường hợp người chưa thành niên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính

Người chưa thành niên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đã chấp hành xong quyết định hoặc quyết định hết thời hiệu thi hành mà không tái phạm trong thời hạn 1 năm kể từ thời điểm đó thì được coi là chưa bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. (Khoản 2 Điều 11 Nghị định 120/2021/NĐ-CP).

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm