TÀI SẢN ĐƯỢC THỪA KẾ SAU KHI KẾT HÔN LÀ TÀI SẢN CHUNG HAY RIÊNG?

Tình huống: Chào Luật Vì Chân Lý Themis, tôi muốn hỏi: tôi và chồng kết hôn năm 2005 đến nay đã có với nhau 2 cháu nhỏ. Tháng 4/2022 mẹ ruột tôi mất và có để lại di chúc cho tôi mảnh đất 200m2 kèm theo 100 triệu đồng, tôi có nói cho chồng tôi biết về việc này và anh ấy yêu cầu tôi phải chia cho anh ấy một nửa vì đây là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Vậy tôi xin hỏi Luật sư, mảnh đất và khoản tiền mà tôi được thừa kế theo di chúc của mẹ tôi thì sẽ được xác định là tài sản riêng của tôi hay là tài sản chung của vợ chồng? mong được Luật sư tư vấn.
 Luật sư tư vấn:

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật sư Vì Chân Lý Themis chúng tôi. Về các vấn đề cần tư vấn của bạn, chúng tôi xin phép giải đáp như sau:

Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng được pháp luật quy định bao gồm những loại tài sản nào. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định tài sản chung của vợ chồng như sau:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản riêng của vợ, chồng như sau:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Nếu xét theo nội dung mà bạn đã trình bày thì phần di sản thừa kế mà mẹ bạn trước khi chết đã định đoạt cho bạn qua di chúc thì phần tài sản trên sẽ là tài sản riêng vì pháp luật có quy định tài sản được thừa kế riêng, tặng cho riêng thì sẽ được xác định là tài sản riêng.

Đối với tài sản riêng thì bạn có quyền mua bán, chuyển nhượng, tặng cho và nhập hoặc không nhập phần tài sản riêng của mình vào khối tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung”.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

 

-DT-

MỌI THẮC MẮC KHÁCH HÀNG VUI LÒNG LIÊN HỆ TỚI

HOTLINE: 19006196

FB: LUATSUTHANHDAT

ZALO: 03.2518.2518

ĐỊA CHỈ: PHÒNG 1936, TÒA HH4C, KHU ĐÔ THỊ LINH ĐÀM, NGUYỄN HỮU THỌ, HOÀNG MAI, HÀ NỘI.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm