PHÂN BIỆT LỢI DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN VỚI LẠM QUYỀN TRONG KHI THI HÀNH CÔNG VỤ

Lợi dụng chức vụ quyền hạn và lạm quyền trong khi thi hành công vụ là những hành vi phạm tội của người có chức vụ, quyền hạn. Hai tội phạm này được mô tả gần như là giống nhau khiến nhiều người dân dễ hiểu nhầm về các hành vi phạm tội của người phạm tội. Trong bài viết này, Luật Vì Chân Lý chúng tôi sẽ chỉ ra và phân tích những điểm giống và khác nhau giữa 2 tội phạm này.

Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là 1 trong những tội tham nhũng được quy định tại Điều 356 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được hiểu là hành vi vượt quá quyền hạn của mình, làm trái với công vụ được giao để nhằm mục đích vụ lợi hoặc mục đích cá nhân khác.

Chúng tôi đã có 1 bài viết phân tích về tội phạm này. Bạn đọc có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Lạm quyền trong khi thi hành công vụ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn vì lợi ích hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình, làm trái với công vụ được giao, gây ra thiệt hại cho lợi ích của xã hội, của Nhà nước và những quyền, lợi ích hợp phá của công dân.

Tham khảo thêm về TỘI LẠM QUYỀN TRONG KHI THI HÀNH CÔNG VỤ.

Phân biệt lợi dụng chức vụ, quyền hạn với lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Giống nhau

- Về khách thể

Khách thể của 2 tội phạm này đều là quan hệ xã hội bảo đảm cho sự hoạt động đúng đắn, công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

Theo quy định tại BLHS thì 2 tội phạm này đều được thực hiện trong khi người phạm tội đang thi hành công vụ, do đó hai tội phạm này không xảy ra trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước.

- Về chủ thể

Chủ thể của 2 tội phạm này đều phải là người có chức vụ, quyền hạn và đang thi hành công vụ. Theo đó, những người này bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ lãnh đạo,… người được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ hoặc công vụ đó.

- Về mặt chủ quan

Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ đều được thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình đã vượt quá phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao, trái công vụ, biết được hành vi đó sẽ gây thiệt hại về tài sản hoặc lợi ích của Nhà nước hoặc quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhưng vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vẫn thực hiện hành vi, mong muốn hậu quả của hành vi này xảy ra trên thực tế.

Bên cạnh đó, động cơ phạm tội cũng là dấu hiệu bắt buộc của cả 2 tội phạm này. Đồng thời, động cơ phạm tội của 2 tội phạm này cũng đều là động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

Khác nhau

- Về mặt khách quan

Hành vi khách quan của Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là hành vi dựa vào chức vụ, quyền hạn được giao để làm trái công vụ. Được hiểu là, người phạm tội sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình được giao như một “phương tiện” để phạm tội. Người phạm tội không cần sử dụng thêm bất cứ hành vi hay thủ đoạn nào khác trong khi thi hành công vụ, bởi về bản chất, họ đã được giao thực hiện các công việc đó nhưng cố ý làm trái với công vụ được giao này.

Trong khi đó, hành vi khách quan của Tội lạm quyền trong khi thi hành vi vượt quá phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao để làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác. Có nghĩa là, người có chức vụ, quyền hạn đã tự ý làm những việc thuộc thẩm quyền của cá nhân hoặc tổ chức cấp cao hơn. Hành vi tự ý làm những việc không thuộc thẩm quyền của mình này là 1 dạng biểu hiện của hành vi làm trái công vụ.

- Về khung hình phạt

Đối với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt cơ bản là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Khung hình phạt cao nhất là hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Hình thức xử phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đối với tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt cơ bản là phạt tù từ 01 năm đến 07 năm. Như vậy, khung hình phạt cơ bản của tội này không có hình thức phạt cải tạo không giam giữ như đối với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm, cũng cao hơn so với khung hình phạt cao nhất của tội phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm