TỰ Ý NỬA CHỪNG CHẤM DỨT VIỆC PHẠM TỘI ĐƯỢC MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là hành vi đã được quy định trong Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện hành. Vậy, cụ thể tự ý nửa chừng chấm việc phạm tội là gì? Trường hợp này được xác định như thế nào? Có phải tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự không? Để trả lời những câu hỏi này, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây với chúng tôi nhé!

Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là gì?

Khái niệm tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Theo quy định tại Điều 16 BLHS 2015, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được hiểu là việc không có nguyên nhân khách quan bên ngoài mà tự người đó không thực hiện tội phạm đến cùng.

Điều kiện xác định trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

- Việc chấm dứt thực hiện hành vi phạm tội phải dựa trên tinh thần tự nguyện của người phạm tội, đồng thời việc chấm dứt phải được thực hiện một cách dứt khoát.

Người phạm tội phải thực sự từ bỏ ý định phạm tội hoặc ngay lập tức dừng thực hiện hành vi phạm tội mà họ đã bắt đầu, chứ không phải tạm thời dừng thực hiện hành vi phạm tội để chờ đợi cơ hội hay điều kiện thuận lợi khác để tiếp tục thực hiện hành vi đó.

- Việc chấm dứt thực hiện tội phạm xảy ra trong giai đoạn chuẩn bị phạm tội hoặc giai đoạn phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.

Phạm tội chưa đạt được chia làm 2 dạng là phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và phạm tội chưa đạt đã hoàn thành. Hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội chỉ được xác định khi xảy ra trong giai đoạn phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành. Bởi người phạm tội trong giai đoạn này và giai đoạn chuẩn bị phạm tội chưa gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội.

Vì thế, việc chấm dứt thực hiện tội phạm không thể xảy ra ở giai đoạn phạm tội chưa đạt đã hoàn thành và giai đoạn tội phạm hoàn thành vì ở 2 giai đoạn này, người phạm tội đã thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho xã hội được mô tả trong dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Tìm hiểu thêm về PHẠM TỘI CHƯA ĐẠT CHƯA HOÀN THÀNH VÀ PHẠM TỘI CHƯA ĐẠT ĐÃ HOÀN THÀNH

- Nguyên nhân dẫn đến hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội phải là do nguyên nhân chủ quan, đến từ ý chí của người phạm tội.

Đối với trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội, điều kiện khách quan bên ngoài không có gì ngăn cản người phạm tội thực hiện tội phạm, nếu họ muốn tiếp tục thực hiện tội phạm họ hoàn toàn có thể thực hiện tội phạm đó đến cùng nhưng lại tự ý dừng lại do bản thân không muốn thực hiện.

Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự

Quy định tại Điều 16 BLHS 2015 về trách nhiệm hình sự đối với trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội như sau:

“Điều 16. Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.”.

Căn cứ vào quy định Pháp luật nêu trên, người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội phạm mà họ chuẩn bị thực hiện hoặc tội phạm mà họ đã thực hiện nhưng trong trường hợp phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành, những hành vi trên thực tế họ đã thực hiện, mặc dù đã tự ý nửa chừng chấm dứt thực hiện hành vi phạm tội định phạm, nhưng những hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành của một tội khác thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội khác này.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Vì Chân Lý Themis gửi tới quý khách hàng. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp ích được cho quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ cho Luật Vì Chân Lý Themis theo thông tin dưới đây.


Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT VÌ CHÂN LÝ THEMIS

Điện thoại yêu cầu dịch vụ hoặc tư vấn luật: 0988 265 333/1900 6196
Tư vấn miễn phí qua:

FB: https://www.facebook.com/luatsuthanhdat85

hoặc zalo 03 2518 2518 hoặc mail: vichanlylawfirm@gmail.com

📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatvichanly

📌Youtube: https://www.youtube.com/@Vichanlythemis

Tham gia cộng đồng hơn 60.000 người của chúng tôi: 

📌 https://www.facebook.com/groups/congdongluatsudatdai.

Gửi yêu cầu tới chúng tôi
Tên khách hàng
Địa chỉ
Điện thoại
Email
Nội dung yêu cầu
Security Code*
    

Các thông tin khác

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 
Tìm kiếm